Thuật toán Instagram hoạt động như thế nào trong 2021

Trong bài viết này, GUDJOB sẽ làm sáng tỏ những câu hỏi về thuật toán của Instagram như "Làm thế nào để Instagram quyết định những gì hiển thị cho tôi đầu tiên?"; "Tại sao một số bài đăng của tôi nhận được nhiều lượt xem hơn những bài khác?"

Thuật toán Instagram hoạt động như thế nào trong 2021

Trong bài viết này, GUDJOB sẽ làm sáng tỏ những câu hỏi về thuật toán của Instagram như "Làm thế nào để Instagram quyết định những gì hiển thị cho tôi đầu tiên?"; "Tại sao một số bài đăng của tôi nhận được nhiều lượt xem hơn những bài khác?".

"Thuật toán" là gì?

Khi ra mắt lần đầu tiên vào năm 2010, Instagram là một dòng ảnh đơn lẻ theo thứ tự thời gian. Nhưng khi có nhiều người tham gia và nhiều người được chia sẻ hơn, thì hầu hết mọi người đều không thể xem được mọi thứ, chứ chưa nói đến tất cả các bài đăng mà họ quan tâm. Đến năm 2016, mọi người đã bỏ lỡ 70% tổng số bài đăng của họ trong Feed, bao gồm gần một nửa số bài đăng từ các mối quan hệ thân thiết của họ. Vì vậy, Instagram đã phát triển và giới thiệu một Feed xếp hạng các bài đăng dựa trên những gì người dùng quan tâm nhất.

Mỗi phần của ứng dụng - Feed, Explore, Reels - sử dụng thuật toán riêng phù hợp với cách mọi người sử dụng. Mọi người có xu hướng tìm kiếm những người bạn thân nhất của họ trong Story, nhưng họ muốn khám phá điều gì đó hoàn toàn mới trong Explore. Instagram xếp hạng mọi thứ khác nhau ở các phần khác nhau của ứng dụng, dựa trên cách mọi người sử dụng chúng.

Cách Instagram xếp hạng "Feed" và "Story"

Qua nhiều năm, Instagram nhận thấy rằng Feed và Story là những nơi mọi người muốn xem nội dung từ bạn bè, gia đình và những người họ thân thiết nhất. Với bất kỳ thuật toán xếp hạng nào, cách thức hoạt động của nó có thể được chia thành các bước.

Bắt đầu bằng việc xác định những thứ sẽ xuất hiện ở vị trí đầu tiên. Với Feed và Story, điều này tương đối đơn giản; đó là những bài đăng gần đây được chia sẻ bởi người mà bạn theo dõi

Tiếp theo, Instagram sẽ thu thập các tín hiệu của người dùng để đưa ra dự đoán. Các tín hiệu này bao gồm mọi thứ, từ thời điểm bài đăng được chia sẻ đến việc bạn đang sử dụng điện thoại hay web cho đến tần suất bạn thích video,... Các tín hiệu quan trọng nhất trên Feed và Story là:

  • Thông tin về bài đăng. Đây là những tín hiệu về mức độ phổ biến của một bài đăng, bao gồm: có bao nhiêu người đã thích nó, nội dung cụ thể, thời điểm nó được đăng, thời lượng (nếu đó là một video) và địa điểm (nếu có) đã gắn liền với nó.
  • Thông tin về người đã đăng. Điều này giúp Instagram biết người đó có thể thú vị như thế nào đối với bạn và bao gồm các tín hiệu như số lần mọi người đã tương tác với người đó trong vài tuần qua.
  • Hoạt động của bạn. Điều này giúp Instagram hiểu những gì bạn có thể quan tâm và bao gồm các tín hiệu như số lượng bài đăng bạn đã thích.
  • Lịch sử tương tác của bạn với ai đó. Điều này cho Instagram biết mức độ quan tâm của bạn nói chung khi xem các bài đăng từ một người cụ thể. Một ví dụ là bạn có nhận xét về bài đăng của nhau hay không.

Từ đó, Instagram đưa ra một tập hợp các dự đoán. Trong Feed, năm tương tác mà Instagram xem xét kỹ nhất là: khả năng bạn dành vài giây cho một bài đăng, nhận xét về bài đăng đó, thích nó, lưu nó và nhấn vào ảnh hồ sơ. Bạn càng có nhiều khả năng thực hiện một hành động và Instagram càng coi trọng hành động đó thì bạn sẽ thấy bài đăng càng cao. Instagram thêm, xóa các tín hiệu và dự đoán theo thời gian, làm việc để cải thiện việc hiển thị những gì người dùng quan tâm.

Instagram luôn muốn để mọi người thể hiện bản thân, nhưng khi ai đó đăng nội dung thể gây nguy hiểm cho sự an toàn của người khác, họ sẽ can thiệp vào. Instagram có "Nguyên tắc cộng đồng" không chỉ áp dụng cho Feed và Story mà còn áp dụng cho toàn ứng dụng. Hầu hết các quy tắc này đều tập trung vào việc giữ an toàn cho mọi người. Nếu bạn đăng nội dung nào đó vi phạm "Nguyên tắc cộng đồng", Instagram sẽ gỡ bỏ nội dung đó. Nếu điều này xảy ra nhiều lần, ứng dụng có thể ngăn bạn chia sẻ và cuối cùng sẽ là tạm ngưng tài khoản của bạn.

Một trường hợp quan trọng khác cần nhắc đến đó là thông tin sai lệch. Nếu người dùng đăng nội dung nào đó mà người kiểm tra thông tin xác thực của bên thứ ba gắn nhãn là thông tin sai lệch, Instagram sẽ không gỡ bỏ nội dung đó, nhưng bài viết này sẽ bị dán nhãn và hiển thị thấp hơn trong Feed và Story. Nếu bạn đã đăng thông tin sai lệch nhiều lần, Instagram có thể khiến tất cả nội dung của bạn khó tìm hơn.

Cách Instagram xếp hạng "Explore"

Explore được thiết kế để giúp người dùng khám phá những điều mới - những hình ảnh và video mà Instagram nghĩ rằng sẽ phù hợp với tính cách và sở thích của họ.

Cách tốt nhất để đoán mức độ quan tâm của người dùng đến điều gì đó là dự đoán khả năng họ làm điều gì với bài đăng. Các hành động quan trọng nhất mà Instagram dự đoán trong Explore bao gồm thích, lưu và chia sẻ. Các tín hiệu quan trọng nhất được xem xét, theo thứ tự quan trọng sơ bộ, là:

  • Thông tin về bài đăng. Ở đây Instagram xem xét mức độ phổ biến của một bài đăng, gồm những tín hiệu như số lượng và tốc độ người khác thích, bình luận, chia sẻ và lưu bài đăng. Những tín hiệu này quan trọng hơn trong Explore so với trong Feed hoặc trong Story.
  • Lịch sử tương tác của bạn với người đã đăng. Nhiều khả năng bài đăng được chia sẻ bởi một người nào đó mà bạn chưa bao giờ nghe nói đến, nhưng nếu bạn đã tương tác với họ, điều đó cho Instagram biết bạn có thể quan tâm đến những gì họ đã chia sẻ.
  • Hoạt động của bạn. Đây là những tín hiệu như bài đăng bạn đã thích, đã lưu hoặc nhận xét và cách bạn đã tương tác với các bài đăng trong Explore trước đây.
  • Thông tin về người đã đăng. Đây là những tín hiệu như số lần mọi người đã tương tác với người đó trong vài tuần qua, để giúp tìm thấy nội dung hấp dẫn từ nhiều người.

Ngoài nguyên tắc cộng đồng, Instagram còn có các quy tắc cho những gì ứng dụng này đề xuất ở những nơi như Explore. Họ gọi đây là "Nguyên tắc đề xuất". Những điều này bao gồm những điều như tránh các bài đăng có khả năng gây khó chịu hoặc nhạy cảm.

Cách Instagram xếp hạng "Reels"

Reels được thiết kế để giải trí cho người dùng. Giống như Explore, phần lớn những gì bạn thấy là từ các tài khoản mà bạn không theo dõi. Vì vậy, Instagram thực hiện một quy trình rất giống nhau.

Tuy nhiên với Reels, Instagram đặc biệt tập trung vào những gì có thể giúp người dùng giải trí. Các dự đoán quan trọng nhất mà ứng dụng này đưa ra là khả năng người dùng xem hết một Reels, thích nó, nói rằng nó thú vị hoặc hài hước và truy cập trang âm thanh (một proxy cho biết liệu bạn có thể được truyền cảm hứng để làm Reels riêng.) Các tín hiệu quan trọng nhất là:

  • Hoạt động của bạn. Instagram xem xét những thứ như Reels mà bạn đã thích, đã nhận xét và đã tương tác gần đây. Những tín hiệu này giúp Instagram hiểu nội dung nào có thể liên quan đến bạn.
  • Lịch sử tương tác của bạn với người đã đăng. Giống như trong Explore, có thể video được tạo bởi một người mà bạn chưa từng biết đến, nhưng nếu bạn đã tương tác với họ, điều đó cho thấy rằng bạn có thể quan tâm đến những gì họ chia sẻ.
  • Thông tin về Reels. Đây là những tín hiệu về nội dung bên trong video, chẳng hạn như bản âm thanh, hiểu video dựa trên pixel và toàn bộ khung hình, cũng như mức độ phổ biến.
  • Thông tin về người đã đăng. Instagram coi mức độ phổ biến giúp tìm thấy nội dung hấp dẫn từ nhiều người và mang đến cho mọi người cơ hội tìm thấy khán giả của họ.

Các "Nguyên tắc đề xuất" tương tự cũng sẽ được áp dụng cho Reels.

Làm thế nào bạn có thể ảnh hưởng đến những gì bạn thấy?

Cách bạn sử dụng Instagram ảnh hưởng rất nhiều đến những thứ bạn thấy và không thấy. Bạn giúp cải thiện trải nghiệm chỉ đơn giản bằng cách tương tác với các bài đăng mà bạn thích, nhưng có một số điều rõ ràng hơn bạn có thể làm để ảnh hưởng đến những gì bạn thấy.

  • Chọn những người bạn thân của bạn. Bạn có thể chọn những người bạn thân của mình cho Story. Điều này được thiết kế để cho phép bạn chỉ chia sẻ với những người gần gũi nhất với bạn, nhưng Instagram cũng sẽ ưu tiên những người bạn này trong cả Feed và Story.
  • Bỏ qua những người mà bạn không quan tâm. Bạn có thể ẩn tài khoản nếu bạn muốn ngừng xem những gì họ chia sẻ nhưng do dự về việc hủy theo dõi họ hoàn toàn. Bằng cách này, mọi người không biết bạn ẩn họ.
  • Đánh dấu các bài đăng được đề xuất là “Không quan tâm”. Bất cứ khi nào bạn nhìn thấy một đề xuất, cho dù đó là trong Explore hay trong Feed, bạn có thể cho biết bạn “không quan tâm” đến bài đăng đó. Instagram sẽ không hiển thị cho bạn các đề xuất tương tự trong tương lai.

Instagram đã tạo ra nhiều tính năng hơn để người dùng trải nghiệm. Việc công bố các thuật toán này cũng giúp cho những nhà sáng tạo nội dung và marketer đưa ra chiến lược marketing toàn diện cho kênh Instagram của mình. Hi vọng với các thông tin này bạn sẽ có thể chủ động tối ưu cho kênh Instagram của mình trở nên hiệu quả hơn.

Nguồn: Instagram

Read more