Chiến lược đăng bài trên Facebook giúp tăng độ tiếp cận và tương tác gấp 3 lần

Không phải mọi bài đăng đều phù hợp với Facebook. Điều đó đã dẫn đến sự thay đổi trong chiến lược đăng bài.

Chiến lược đăng bài trên Facebook giúp tăng độ tiếp cận và tương tác gấp 3 lần

Lưu ý nhanh: Bài đăng này được viết vào tháng 5/ 2017 và được cập nhật vào tháng 3/ 2018. Các mẹo và chiến lược đăng bài được liệt kê bên dưới tiếp tục phát huy hiệu quả mặc dù gần đây thuật toán của Facebook có sự thay đổi.

——-

Vào tháng 10/ 2016, chúng tôi đã thay đổi chiến lược đăng bài trên Facebook của mình một cách đáng kể.

Sự thay đổi dần dần nhưng đáng chú ý trong thuật toán của Facebook và Instagram, cùng với xu hướng marketing thương hiệu trên Facebook đồng nghĩa với việc chúng tôi phải bắt đầu các thử nghiệm mới hoặc tiếp tục đứng nhìn sự giảm sút về phạm vi tiếp cận (reach) và tương tác (engagement) khi không chạy quảng cáo.

Việc hiển thị nội dung trên Facebook không phải là một việc đơn giản. Đặc biệt là khi bạn xem xét tất cả các nội dung được chia sẻ trên Facebook mỗi 20 phút:

  • 1 triệu liên kết được chia sẻ
  • 4.86 triệu ảnh được tải lên
  • 763,888 cập nhật trạng thái được gửi đi

Rõ ràng, cần phải có sự thay đổi.

Chúng tôi đã giảm tần suất đăng bài của mình xuống hơn 50% trên Facebook và bắt đầu tập trung thực sự vào chất lượng thay vì số lượng. Điều gì xảy ra tiếp theo, ngay cả người quản lý social media lạc quan nhất cũng không ngờ tới:

Lượt reach và engagement trên Facebook của chúng tôi bắt đầu tăng mặc dù chúng tôi đăng bài ít hơn! Dưới đây là một số thống kê:

  • Reach đã tăng gấp ba lần từ 44.000 lên 150.000+ mỗi tuần trên Facebook
  • Engagement trung bình một ngày tăng từ ~ 500 lên hơn 1.000 nhờ nội dung Facebook.
  • Ngày càng có nhiều bài reach từ 5.000-20.000 người (trước con số này chỉ đạt dưới 2.000 người)

Tôi rất vui khi chia sẻ với bạn dữ liệu đằng sau sự tăng trưởng này và những gì ẩn sau chiến lược đăng bài trên Facebook mới nhất của mình.

Hãy tìm hiểu sâu hơn nào!

Dữ liệu: Cách mà việc ít đăng bài hơn tăng phạm vi tiếp cận, mức độ tương tác và ảnh hưởng

Số bài đăng/ ngày

Từ tháng 1 – 10/2016 chúng tôi đã đăng rất nhiều bài trên các phương tiện truyền thông xã hội, đặc biệt là Facebook. Một cuộc nghiên cứu nhanh về dữ liệu cho thấy rằng chúng tôi đã chia sẻ hơn 125 bài đăng trên các kênh truyền thông xã hội của mình (riêng trên Facebook có 25-40 bài đăng) hàng tuần.

Dưới đây là biểu đồ về trung bình Bài đăng/ngày trên Facebook từ tháng 1/ 2016 đến tháng 4/ 2017:

Nguồn: Buffer

Reach

Chúng tôi đã từng có suy nghĩ là đăng tải nhiều hơn sẽ có thể thích ứng với các thuật toán luôn thay đổi trên các phương tiện truyền thông xã hội. Điều này có lý, phải không? Về mặt lý thuyết có thể đúng, nhưng hoàn toàn trái ngược trong thực tế. Chúng tôi càng đăng nhiều bài trên facebook càng nhận được ít lượt reach/post. Dưới đây là biểu đồ minh họa (~ 4 lần mỗi ngày vào khoảng tháng 7 / tháng 8 năm 2016):

Nguồn: Buffer

Tuy nhiên, hãy chú ý đến những gì bắt đầu xảy ra vào khoảng tháng 10 năm 2016. Lượt reach trên Facebook của chúng tôi bắt đầu tăng lên gần như cùng thời điểm mà chúng tôi bắt đầu thử nghiệm với chiến lược đăng bài trên Facebook mới. Không chỉ vậy, nhưng đạt được tiếp tục kéo dài sang năm 2017 và xa hơn nữa.

Hôm nay, chúng tôi tiếp cận hơn 150.000 người mỗi tuần trên Facebook, cao hơn so với năm 2016 chỉ có 44.000 người.

Và niềm vui không dừng ở đó!

Engagement

Tương tác trên Facebook của chúng tôi cũng bắt đầu tăng cùng tốc độ. Biểu đồ này thể hiện mức độ tương tác trung bình một ngày kể từ tháng 1 năm 2016:

Nguồn Buffer
  1. Tôi không phải đăng bài nhiều lên Facebook (xem thêm về chiến lược đăng Facebook mới của chúng tôi bên dưới)
  2. Nó tạo cơ hội để tập trung vào các dự án sáng tạo khác như tạo video, tiến hành thêm Podcast và phát triển tài khoản Instagram của chúng tôi.

Điều bất ngờ khác đã xảy ra (như biểu đồ ở trên) là số lượng bài đăng đã tiếp cận hơn 60.000 người và nhận được hơn 2.500 lượt tương tác độc đáo gần gấp đôi. Đó là một sự thay đổi lớn từ năm 2016 với chỉ 60.000 người với một bài đăng một lần.

Tác động tổng thể

Thật tuyệt vời khi có các điểm dữ liệu riêng lẻ làm tài liệu tham khảo, nhưng tôi muốn có một cái nhìn lớn về những gì đang diễn ra sau khi thay đổi chiến lược đăng trên Facebook. Hãy tham khảo biểu đồ dưới đây:

Nguồn: Buffer

Điều đáng ngạc nhiên nhất là số lượng bài viết tiếp cận 2.000 người trên cơ sở đăng bài thường xuyên trước tháng Mười. Trước thời điểm này, tôi đã không nhận ra rằng số lượng bài đăng của mình thực sự kém hiệu quả đến mức nào. Chúng tôi càng đăng, càng tệ hơn! Từ tháng 2 đến tháng 3, hơn 100 bài đăng đã đạt dưới 2.000 người.

Hãy xem điều gì xảy ra với các loại bài đăng khi thời gian trôi qua. Các bài đăng đạt reach 2.000-5.000 người vẫn khá đều đặn (có thể hiểu được), nhưng các bài đăng đạt 5.000-19.999 và từ 20.000 trở lên bắt đầu tăng và hiện đang có xu hướng tăng thêm.

Trong một vài phần tiếp theo, tôi muốn chia sẻ lý do tại sao đây là một thay đổi quan trọng đối với chiến lược đăng trên Facebook của chúng tôi cũng như chính xác những gì chúng tôi đang làm hôm nay để đảm bảo các kết quả này tiếp tục .

Tại sao chúng tôi ngừng đăng mọi thứ lên Facebook

Không phải mọi bài đăng đều phù hợp với Facebook

Như nhiều nhà quản lý fanpage biết, đó là một thách thức thường trực khi gửi nhiều nội dung chất lượng tốt lên Facebook mỗi tuần. Có quá trình sáng tạo, ghi chép và lên lịch, theo dõi, tương tác với cộng đồng…

Tuy nhiên, theo trực giác của chúng tôi thì càng đăng nhiều bài thì reach và engagement sẽ càng nhiều. Nghe cũng hợp lý mà đúng không!

Tuy nhiên, điều chúng tôi phát hiện thì ngược lại hoàn toàn. Khi cố gắng để đăng nhiềi nội dung chỉ để đảm bảo một sự hiện diện trên Facebook, nội dung có xu hướng trở nên loãng và bị lạc trôi trong News Feed.

Đối với chúng tôi, đăng ít hơn chưa chắc là một lựa chọn khả thi vào thời điểm đó. Chúng tôi có rất nhiều nội dung tuyệt vời đáng được đăng trên Blog và các kênh social mỗi tuần – liệu chúng tôi có nên ngừng lại không?

Cho đến khi phát hiện ra điểm khác biệt trong chiến lược đăng Facebook: Mặc dù nội dung của chúng tôi có thể có chất lượng (và tuyệt vời), không phải mọi bài đăng đều phù hợp với Facebook.

Điều đó đã dẫn đến sự thay đổi trong chiến lược đăng bài…

Chiến lược đăng bài trên Facebook hiện tại của chúng tôi

Sự thay đổi lớn đối với chiến lược đăng bài của chúng tôi bắt đầu với việc thực hiện phản trực giác rằng:

“Mặc dù nội dung của chúng tôi có thể có chất lượng (và tuyệt vời), nhưng không phải mọi bài đăng đều phù hợp với Facebook”

Điều này khá khó khăn vì tôi muốn chia sẻ tất cả những điều tuyệt vời mà chúng tôi đã viết trên blog của mình, nhưng rõ ràng nó có tác động tiêu cực. Vì vậy, tôi đã thiết lập câu hỏi nhanh về quy tắc để giúp quyết định những gì tôi nên đăng lên Facebook:

Giải trí + Giáo dục = Giải trí kết hợp giáo dục (Edu-tainment)

Nói chung, các bài đăng phổ biến nhất trên Facebook có thể được phân loại là Edu-tainment. Hoặc có thể là một trong hai. Ví dụ: GIF ngớ ngẩn có thể rơi vào danh mục giải trí, trong khi dữ liệu, cách thực hiện và infographics thuộc danh mục giáo dục. Nhưng những bài đăng hay thường có xu hướng kết hợp cả hai. Và chúng tôi chọn nó làm chiến lược bao quát của mình:

Tối đa một hoặc hai bài viết mỗi ngày

Điều này phục vụ hai mục đích:

  • Nó buộc chúng tôi chỉ chia sẻ nội dung hay nhất
  • Nó cho phép thuật toán Facebook tập trung vào việc phân phối một phần nội dung (so với nhiều) cho đối tượng

Tôi khuyến khích bạn thử nghiệm chỉ đăng một hoặc hai lần mỗi ngày trên Facebook, bạn sẽ ngạc nhiên về tốc độ lọc nội dung của bạn. Nó cũng giúp tập trung sâu vào việc đăng chất lượng, gửi tín hiệu tích cực đến thuật toán Facebook.

Nội dung sưu tầm

Một chiến lược đăng bài tuyệt vời khác là đăng một số lượng lớn của những bài được sưu tầm vào trang Facebook. Trước đây, chúng tôi không muốn đăng bài được sưu tầm từ nguồn khác bởi vì nó không ảnh hưởng trực tiếp đến: lưu lượng truy cập, đăng ký, bán hàng, v.v.

Sắp xếp các bài đăng trên Facebook dựa trên “Reach nhiều nhất” trong vài tháng qua cho thấy tác động của nó đối với Trang và tăng trưởng của chúng tôi:

Các bài đăng được đánh dấu bằng hình chữ nhật màu xanh là tất cả các phần của nội dung sưu tầm. Nói cách khác, 7 trong số 11 bài đăng thành công nhất của chúng tôi trong suốt 14 tháng qua là từ nguồn sưu tầm. Các bài đăng này đã kết hợp để tiếp cận hơn 750.000 người, trung bình khoảng 107.000 người trên mỗi bài đăng.

Nội dung sưu tầm có thể không “trực tiếp” ảnh hưởng đến lợi nhuận của chúng tôi, nhưng nó đóng một vai trò quan trọng trong phạm vi tiếp cận, mức độ tương tác (likes, shares, comments) và tăng trưởng Trang.

Tập trung vào nhận thức về thương hiệu và tương tác

Tập trung vào nhận thức về thương hiệu và tương tác so với lưu lượng truy cập vào trang web đã trở thành một yếu tố quan trọng trong chiến lược của chúng tôi.

Chúng tôi đã chứng kiến ​​sự thay đổi trong nhiều mạng truyền thông xã hội trong năm qua. Trước đây, các thương hiệu và doanh nghiệp có thể đăng các links tới các bài đăng trên blog của họ và xem lưu lượng truy cập. Và mặc dù đó vẫn là trường hợp của nhiều nhà xuất bản, các nhà tiếp thị hiểu biết có thể hưởng lợi từ việc suy nghĩ về toàn bộ chiến lược nội dung của họ. Tập trung vào lưu lượng truy cập cũng như mức độ tương tác.

Đăng nội dung nhằm thúc đẩy sự tương tác chỉ giúp xây dựng một đối tượng Facebook kích hoạt. Khán giả đó sẽ đến với bạn như một nguồn tin cậy của Edu-tainment. Sau đó, ngay khi bạn cần họ nhất, bạn có thể phân phối một phần nội dung thương hiệu sẽ giúp di chuyển lợi nhuận. Dưới đây là ví dụ nhanh về bài đăng chỉ tương tác gần đây:

  • Reach: 211.631
  • Likes: 8.362
  • Comments: 281
  • Shares: 872

Bài đăng này cũng đã mang lại hơn 1.000 lượt thích mới cho trang của chúng tôi – nhiều người trong số họ tiếp tục Thích và tương tác với Trang của chúng tôi hôm nay.

Bài đăng được boost (quảng cáo)

Cuối cùng, nhưng không kém phần quan trọng, tôi muốn đề cập đến mức độ quan trọng của các bài đăng được quảng cáo trên Facebook đã tăng cường khả năng hiển thị và mức độ tương tác trên Trang . Cần lưu ý rằng ngân sách hàng ngày của chúng tôi đã không thay đổi trong năm ngoái. Tức là, reach và engagement của chúng tôi không tăng do ngân sách quảng cáo tăng lên.

Hiện tại, chúng tôi chi tiêu khoảng 40 đô la mỗi ngày để quảng cáo cho các nội dung tốt nhất của chúng tôi trên Facebook.

Sự khác biệt duy nhất giữa năm ngoái và năm nay là chất lượng nội dung đã có sẵn để tăng cường.

Điều quan trọng là tập trung vào việc thúc đẩy nội dung tuyệt vời, không nhất thiết là các chư ý vào số lượng và “buộc” chúng bị quảng cáo. Giúp sử dụng hợp lý ngân sách.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về thuật toán Facebook mới, hãy xem tập podcast mới nhất của chúng tôi bao gồm tất cả những gì mà các nhà tiếp thị cần biết:

Gửi bạn đọc:

Cảm ơn vì đã đọc bài! Bạn đã trải qua điều tương tự với phạm vi tiếp cận và tương tác trên Facebook chưa? Hoặc, có thể bạn có một vài chiến lược đăng bài mà tôi đã bỏ lỡ ở trên?

Hãy tiếp tục thảo luận với tôi trong phần bình luận bên dưới nhé!

Bạn thấy chiến lược đăng bài nào là hiệu quả nhất? Các mẹo của bạn để tăng phạm vi tiếp cận và mức độ tương tác trên Facebook là gì?

Read more