Cách Bored Panda, REI, và Vox tăng Organic Reach

Mặc dù organic reach trên social media giảm trong những năm qua, nhưng tôi rất lạc quan rằng chúng ta vẫn có thể duy trì chúng...

Cách Bored Panda, REI, và Vox tăng Organic Reach

Organic reach – lượt tiếp cận tự nhiện: là số người, kể cả là fan và không phải là fan, có thấy bài post của bạn.

Năm 2013, một trang Facebook có thể dễ dàng tiếp cận khoảng 12% fan với một bài đăng. Sau một năm, con số đó chỉ khoảng 6%. Đến năm 2018, nó rất có thể nhỏ hơn 6%. Điều đó có nghĩa rằng cứ mỗi 100 fan của một Trang, trung bình có ít hơn 5 người có thể tiếp cận một bài đăng không phải trả tiền chạy quảng cáo.

Đó có phải là dấu chấm hết cho Organic Reach trên phương tiện truyền thông xã hội (social media) không?

Tôi không nghĩ vậy.

Mặc dù organic reach trên social media giảm trong những năm qua, nhưng tôi rất lạc quan rằng chúng ta vẫn có thể duy trì chúng. Tại sao? Bởi vì chúng tôi đã thấy các doanh nghiệp, gồm bản thân mình tăng organic reach trên social media trong vài năm qua.

Làm cách nào? Hãy cùng tìm hiểu.

Cách (vẫn) đạt được organic reach trên social media

1. Hiểu và luôn cập nhật các thuật toán social media

Organic reach trên social media phụ thuộc vào các thuật toán của nó. Thuật toán xác định những gì mọi người dùng nhìn thấy trên dòng thời gian của họ. Đó là lý do then chốt khi tìm hiểu cách các thuật toán hoạt động để tối đa hóa organic reach.

Thuật toán luôn thay đổi và cải tiến để đảm bảo rằng người dùng thấy những gì họ muốn xem nhiều nhất. Ví dụ, chỉ riêng trong nửa đầu năm 2018, Facebook đã báo cáo năm thay đổi lớn đối với News Feed (và có lẽ họ vẫn chưa đề cập tới những chỉnh sửa chỉnh sửa nhỏ).

Vậy mỗi thuật toán trên social media hoạt động như thế nào?

Thuật toán Facebook

Thuật toán Facebook bao gồm bốn thành phần chính có trách nhiệm thiết lập nội dung mà mọi người thấy trên News Feed: khoảng không quảng cáo (Inventory – là các ‘chỗ trống’ trên trang web để có thể đặt quảng cáo), tín hiệu, dự đoán và điểm liên quan.

Trong phân tích chuyên sâu về cách thức hoạt động của Facebook News Feed 2018, chúng tôi nhận ra rằng các tín hiệu là những gì Marketer và thương hiệu có thể tập trung vào để tăng organic reach. Các tương tác càng tích cực như chia sẻ, nhận xét và phản hồi thể hiện có nhiều người xem bài đăng.

Bạn có thể có lượng organic reach cao hơn bằng cách đăng nội dung có liên quan tới đối tượng mục tiêu hoặc tạo ra các tương tác có ý nghĩa một cách tự nhiên (ví dụ: Facebook Live) hoặc bằng cách xây dựng một cộng đồng thích hợp thông qua một Nhóm Facebook.

Thuật toán Instagram

Gần đây Instagram đã tiết lộ ba yếu tố chính để xác định bài viết mà người dùng nhìn thấy trên Instagram feed:

  • Sở thích: Bài đăng mà Instagram cho rằng một người có thể hứng thú sẽ xuất hiện cao hơn trên feed.
  • Tính kịp thời: Những bài đăng mới sẽ có xu hướng xuất hiện cao hơn trong feed.
  • Mối quan hệ: Bài đăng từ tài khoản thường xuyên tương tác cũng sẽ có xu hướng xuất hiện cao hơn trong feed.

Ngoài ra còn có ba yếu tố khác góp phần vào việc xếp hạng các bài đăng trên Instagram, nhưng ở một mức độ nhỏ hơn:

  • Tần suất: Instagram nhắm đến việc hiển thị những bài đăng hay nhất kể từ lần truy cập cuối cùng.
  • Theo dõi: Nếu theo dõi nhiều tài khoản trên Instagram, Instagram sẽ cố gắng hiển thị các bài đăng từ nhiều tài khoản hơn là nhiều bài đăng từ một vài tài khoản.
  • Cách sử dụng: Instagram cố gắng hiển thị các bài đăng hay nhất trước. Nếu lướt Instagram trong một thời gian dài, bạn sẽ thấy các bài đăng có thể ít liên quan hoặc ít thú vị hơn.

Thuật toán Twitter

Dòng thời gian Twitter chủ yếu đảo ngược thứ tự thời gian, nó cũng sử dụng một thuật toán để hiển thị tweets cá nhân mà nó nghĩ rằng bạn có thể quan tâm. Giống với Facebook, mỗi tweet được cho điểm dựa trên mức độ liên quan đến người dùng. Đây là một số yếu tố mà Twitter xem xét:

  • Bản thân tweet: lần truy cập gần đây, sự hiện diện của thẻ phương tiện (hình ảnh hoặc video) và sự tương tác chung (bao gồm tweet lại, nhấp chuột, video yêu thích và thời gian đọc)
  • Tác giả của tweet: tương tác trong quá khứ với tác giả này, sức mạnh của mối liên hệ, và nguồn gốc của mối quan hệ.
  • Bạn: những tweet mà bạn cảm thấy hứng thú trong quá khứ, tần suất và mức độ sử dụng Twitter

Một khi được cung cấp điểm liên quan, tweet được phân loại thành một trong ba phần trên dòng thời gian:

  • “Các tweet được xếp hạng” (các tweet có liên quan gần đây)
  • “Trong trường hợp bạn bỏ lỡ” (tweet có liên quan cũ hơn)
  • Các tweet còn lại theo trình tự thời gian đảo ngược

2. Bài đăng ít hơn nhưng tốt hơn

“Tôi không thể cạnh tranh được với gã khổng lồ, vì vậy tôi phải đăng ít bài hơn nhưng làm tốt hơn”, người sáng lập Bored Panda – Tomas Banišauskas.

Vào năm 2016, trung bình có khoảng 17 triệu người truy cập Bored Panda mỗi tháng. Đến 10/2017, con số đó đã tăng lên 116 triệu – chủ yếu nhờ vào organic reach và lưu lượng truy cập tự nhiên từ Facebook. Banišauskas và nhóm của anh ấy đã làm điều đó như thế nào?

Bài đăng ít hơn nhưng tốt hơn.

Mặc dù đối thủ cạnh tranh đã hack thuật toán Facebook, sử dụng clickbait, phát triển trang Facebook và trang web của họ nhưng Banišauskas quyết định chống lại chiến lược ấy. Anh tin vào tầm quan trọng của việc cung cấp nội dung chất lượng, ngay cả khi anh phải đăng bài ít đi.

Theo NewsWhip, điều này đã làm cho trang Bored Panda Facebook trở thành trang Facebook được tương tác nhiều nhất vào tháng 10 năm ngoái. Bằng cách viết và chia sẻ ít hơn nhưng nội dung chất lượng cao hơn, Panda Bored cố gắng tránh sự giảm sút của organic reach và lưu lượng truy cập tự nhiên do những thay đổi trong thuật toán Facebook. Thực tế, Banišauskas nghĩ rằng “những người khác đã mất lưu lượng truy cập trong khi chúng tôi đã nhận được nó”.

Sử dụng chiến lược tương tự “ít hơn nhưng tốt hơn”, chúng tôi cố gắng tăng số lượt truy cập Facebook gấp ba lần trong năm 2017.

Khi nhận thấy rằng hơn 100 bài đăng của mình chỉ tiếp cận dưới 2% fan trên Facebook, chúng tôi đã giảm tần suất đăng hơn một nửa và thực sự chỉ tập trung vào việc chia sẻ nội dung hay nhất mà mình có thể tìm hoặc tạo ra. Điều này đã khuyến khích chúng tôi tập trung vào chất lượng hơn số lượng và tăng khả năng tiếp cận Facebook.

Nếu bạn muốn thực hiện chiến lược này, dưới đây là một vài điều bạn có thể thử:

  • Thử nghiệm chỉ đăng một hoặc hai mẩu nội dung mỗi ngày
  • Chỉ đăng nội dung tốt nhất bạn có thể tìm thấy mỗi ngày
  • Không bao giờ làm clickbait

3. Chọn lọc và biên tập nội dung do người dùng tạo

Từ năm 2015 đến năm 2016, Brian Peters, người quản lý social media của chúng tôi đã tăng lượt theo dõi của Instagram từ 4.250 lên hơn 21.000. Đó là mức tăng trưởng 400 % đáng kinh ngạc!

Bí mật của anh ta?- Nội dung do người dùng tạo.

Cách dễ nhất để suy nghĩ về nội dung do người dùng tạo là: “thương hiệu tận dụng nội dung người dùng tốt nhất trên web và giới thiệu trên social media của riêng họ hoặc các nền tảng khác và trả tiền cho họ” Brian nói.

Đây là chiến lược tương tự được sử dụng bởi các thương hiệu như REI, Birchbox và Fedex. Vậy làm thế nào bạn có thể áp dụng chiến lược này?

Hãy bắt đầu tổ chức các cuộc thi ảnh để khách hàng có thể gửi ảnh về thương hiệu của bạn (hoặc chia sẻ với hastag kèm thương hiệu của bạn) để giành giải thưởng. Bạn cũng có thể khuyến khích người theo dõi chia sẻ ảnh về thương hiệu của mình bằng cách đề cập đến ảnh đó trong tiểu sử trên Instagram.

Có thể mất một vài tuần hoặc thậm chí hàng tháng tham gia các cuộc thi ảnh để tạo ra sức mạnh của xu hướng và có đủ ảnh để đăng lại. Đồng thời bạn có thể tìm kiếm hashtag lấy các bài đăng trên Instagram có liên quan đến thương hiệu của bạn và đăng lại.

Bạn nên liên hệ với tác giả để yêu cầu cho phép đăng lại ảnh của họ lên profile của mình trước khi đăng lại chúng. Đây là bước quan trọng nhất cho chiến lược nội dung do người dùng tạo.

Khi chia sẻ lại ảnh của, bạn cũng nên ghi rõ những thông tin về tác giả . Dưới đây là một số cách:

  • Ảnh: @username
  • Regram: @username
  • ?: @username

4. Đầu tư vào các nhóm

Hãy tưởng tượng người hâm hộ không chỉ thích các bài đăng mà họ còn chủ động đăng những suy nghĩ mang tính xây dựng và tham gia vào các cuộc thảo luận về các chủ đề xung quanh thương hiệu của bạn,?

Đó là những gì Vox đã làm với Nhóm Weeds Facebook của họ. Đây là một nhóm riêng tư, phân phối nội dung nửa tuần một lần. Với hơn 18.000 thành viên đã thêm hơn 100 bài đăng mới trong 30 ngày qua.

Đã có một xu hướng chung hướng tới thích hợp và tích cực hơn trên Facebook- mạng truyền thông xã hội lớn nhất để “cung cấp cho mọi người sức mạnh để xây dựng cộng đồng và đưa thế giới đến gần nhau hơn”.

Và các nhóm trên social media có thể trở thành kênh hàng đầu về organic reach. Các thành viên chủ động, nỗ lực là những người sẽ chia sẻ và bình luận về bài đăng của một người khác thường xuyên. Vì hầu hết các thuật toán trên social media có xu hướng hiển thị các bài đăng có nhiều tương tác, nên các bài đăng từ các nhóm có cơ hội hiển thị thường xuyên hơn trên dòng thời gian. Tăng organic reach nhiều hơn.

Mặc dù không chắc chắn về việc Nhóm Facebook sẽ làm tăng organic reach hay không, nhưng có bằng chứng tin cậy cho thấy việc đó thúc đẩy sự tương tác trên social media. Khi nói về một trong các nhóm Facebook của mình, Vox chia sẻ rằng nó đã trở thành một nơi để các thành viên chia sẻ những câu chuyện, các bài viết thú vị, đặt câu hỏi và hỗ trợ lẫn nhau. Các cuộc thảo luận trong nhóm cũng được mở rộng. Kết quả của một cuộc thăm dò trong nhóm đã trở thành một câu chuyện về các thành trên trang web của Vox, một cuộc thăm dò khác đã dẫn đến một Cuộc phỏng vấn trực tiếp trên Facebook và một vài thành viên đã được chọn tham gia cuộc phỏng vấn với cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama.

P.s Dưới đây là một mẹo nhanh khác: Quan sát xem sự phân bố tin tức và động thái của các nhà xuất bản trên social media. Reach và lưu lượng truy cập đến trang web là chìa khóa cho sự sống còn để họ có thể sẽ tìm ra nhanh chóng những gì đang hoạt động khi mọi thứ thay đổi.

5. Thử nghiệm các mạng truyền thông xã hội mới

Bạn đã từng nghe về Musically chưa? Hay Tik Tok chưa?

Nếu chưa, bạn cũng giống như tôi trước chưa nghiên cứu và chúng ta không phải là người duy nhất. Musically – một mạng xã hội để tạo video và phát sóng trực tiếp từng được mô tả là “ứng dụng phổ biến nhất mà bạn có thể chưa từng nghe đến” – theo Business Insider. (Musically đã được mua lại và kết hợp với Tik Tok.)

Bên cạnh Big Six (Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn, Pinterest và Snapchat), có rất nhiều mạng truyền thông xã hội đang lên rất thu hút sự chú ý trên khắp thế giới. Và sớm hiện diện trên những kênh đó mang đến cho thương hiệu của bạn lợi thế của người tiên phong trước khi mạng lưới trở nên đông đúc với các thương hiệu khác.

Ví dụ, Coca-Cola đã trở thành thương hiệu đầu tiên tham gia vào nền tảng Musically khi phát động chiến dịch truyền thông xã hội. Họ thách thức người dùng Musically tạo ra các video âm nhạc với các bài hát tìm thấy trên chai Coke tại thời điểm đó. Chiến dịch tạo ra hơn 900.000 video Musically và 134 triệu lượt xem. #ShareaCoke cũng trở thành top 1 hashtag theo xu hướng trên nền tảng đó.

Trong năm qua, chúng tôi cũng đã có một vài thành công khi chia sẻ bài đăng trên blog của mình lên Flipboard. Flipboard tạo ra 1.000 đến 3.000 lượt truy cập cho mỗi bài đăng trên blog! (Thật thú vị, chúng tôi chỉ có khoảng 2.000 người theo dõi trên Flipboard tại thời điểm này.)

Tất cả điều này không phải để nói rằng bạn nên tạo một tài khoản cho thương hiệu của mình trên Tik Tok hoặc Flipboard ngay lập tức. Nhưng bạn nên theo dõi các nền tảng social media mới (hoặc ít được biết) và sử dụng khi chúng phù hợp với thương hiệu của bạn. Có thể đó là Tik Tok hoặc Flipboard. Có thể đó là thứ khác. Dưới đây là một số ứng dụng bạn có thể muốn nghiên cứu:

  • Vero – một ứng dụng social media miễn phí và trình tự ngược thời gian
  • Tik Tok (Douyin) – nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội
  • Ứng dụng Amino – một mạng lưới các cộng đồng đặc thù
  • Anchor – một hệ thống phân phối nội dung và mạng xã hội âm về các audio ngắn
  • Flipboard – bộ tổng hợp tin tức và mạng xã hội
  • Medium – mạng xuất bản trực tuyến

Làm thế nào để nhận được organic reach?

Tôi tin rằng nó không phải là kết thúc của organic reach trên social media (và tôi cũng nhận ra có vẻ tôi đang thiên vị!) Nhiều thương hiệu và tổ chức, chẳng hạn như các nhà xuất bản đang theo dõi chặt chẽ những thay đổi trên social media và sự nổi lên của xã hội mới để thích nghi và gia tăng organic reach. Thành công của họ là một sự khuyến khích mà chúng ta có thể làm tương tự nếu chúng ta chú ý đến những thay đổi và thử nghiệm những ý tưởng mới liên tục.

Vậy bạn đang làm gì để nhận được organic reach trên social media và cụ thể là fanpage của bạn? Hãy comment phía dưới bài blog này nhé 😀

Read more