Top 8 xu hướng instagram và những điều đáng mong chờ ở 2020

Để luôn đi đầu và bắt kịp với những thay đổi về Social Media, hãy cập nhật ngay một vài xu hướng Instagram nổi bật năm 2019 cũng như xu hướng đáng mong đợi được dự đoán vào năm 2020.

Top 8 xu hướng instagram và những điều đáng mong chờ ở 2020

Chúng ta biết rằng, Social Media luôn thay đổi và phát triển, đó là sự cập nhật liên tục về nhân khẩu học, xu hướng, meme, định dạng hình ảnh và video hay là những thuật toán mới nhất.

Để trở thành một doanh nghiệp luôn đi đầu trong những thay đổi này, hãy bắt đầu cập nhật ngay một vài xu hướng Instagram xác định năm 2019 cũng như xu hướng đáng mong đợi được dự đoán vào năm 2020.

1. IGTV

Khi IGTV lần đầu tiên ra mắt, nó đã không rõ ràng về cách thức hoạt động hoặc những gì nó sẽ mang lại về chiến lược Instagram.

Tuy nhiên, sau một vài thay đổi và cập nhật cho toàn bộ nền tảng Instagram, IGTV không những vẫn tồn tại mà còn hoạt động tốt hơn, và có khả năng sẽ tiếp tục tăng tầm quan trọng trong suốt năm 2020.

Đầu tiên, Instagram đã thêm tab IGTV vào trang điều hướng, mang đến cho người dùng nhiều cơ hội hơn để tìm kiếm nhiều video và tiếp cận với nhiều người tạo nội dung mà họ quan tâm.

Sau đó, Instagram cũng đã thêm tùy chọn bao gồm các bản xem trước của video IGTV trong trang của người dùng, giúp mọi người khám phá các tài khoản mà họ theo dõi cũng đang tạo nội dung video. Tất cả những gì bạn phải làm là bật hoặc tắt tính năng này khi xuất video.

Không chỉ vậy, nền tảng này còn cho phép nội dung đăng định dạng video ngang, giúp chia sẻ nội dung video hiện có mà thương hiệu đã tạo ra một cách dễ dàng hơn. Mặc dù kế hoạch ban đầu của họ là tăng cường tạo video dọc, nhưng những thứ như thế này cần những bước thay đổi nhỏ. Việc thêm khả năng tải lên nội dung video theo chiều ngang cho phép nhiều người tạo nội dung dễ dàng hơn tham gia vào IGTV.

Vậy điều này có ý nghĩa gì với thương hiệu của bạn? Điều đó có nghĩa là bạn hoàn toàn nên xem xét thêm IGTV vào chiến lược Instagram của mình vào năm 2020. Người sáng tạo đang thấy ngày càng nhiều lượt xem trên mục video IGTV của họ, làm cho nó trở thành một chiến thuật tuyệt vời để tiếp cận doanh nghiệp bạn.

Các cách sử dụng IGTV:

· Chia sẻ nội dung video hiện có, bao gồm ở định dạng ngang, để tiếp cận đối tượng lớn hơn.

· Tạo nội dung video dọc dành riêng cho IGTV.

· Cân nhắc việc tạo một loạt IGTV mà khán giả của bạn sẽ yêu thích.

· Chia sẻ bản xem trước của video IGTV trên feed của bạn để tiếp cận nhiều người xem hơn.

2. Instagram Stories

Kể từ khi được tạo ra vào năm 2016, Instagram Stories đã phát triển nhanh chóng, đạt 500 triệu người dùng hoạt động mỗi ngày vào đầu năm 2019. Và không có dấu hiệu dừng lại.

Trên thực tế, Instagram chỉ giúp việc chia sẻ những Stories của bạn với ngày càng nhiều người dễ dàng hơn, thêm vào tùy chọn chia sẻ tất cả lên Facebook để bạn bè và người theo dõi của bạn cũng có thể xem chúng.

Tính năng này tồn tại cho cả tài khoản cá nhân và doanh nghiệp và là một cách tuyệt vời để quảng bá chéo nội dung của bạn để bạn có thể tiếp cận đối tượng lớn hơn.

Instagram cũng có rất nhiều tính năng tuyệt vời để tận dụng trong Stories. Cụ thể như thêm nhạc, làm cho chúng có tính tương tác – chạm vào để khám phá, kết hợp các nhãn dán, gif và hơn thế nữa. Ngay cả khi năm 2019 đóng cửa, Instagram vẫn đang mở rộng chức năng của Stories, bao gồm cả việc thêm các bố cục để ghép nhiều ảnh.

Ngày càng có nhiều thương hiệu tập trung vào nội dung Stories, thậm chí nhiều hơn nội dung cho trang của họ và bạn cũng nên làm như vậy. Mặc dù nội dung trang trở nên ít cần thiết hơn – cân nhắc chia sẻ nội dung lên trang 2 lần 3 lần mỗi tuần – cập nhật Stories hàng ngày.

Các cách sử dụng Stories trên Instagram:

· Quảng bá chéo nội dung của bạn lên Trang Facebook.

· Tận dụng các công cụ bên trong Stories, như phông chữ, công cụ tô màu, Boomerang, nhãn dán và hơn thế nữa.

· Khi bạn đạt được 10 nghìn người theo dõi, hãy bắt đầu liên kết với nội dung trang web của bạn thường xuyên để tăng lượng truy cập.

3. Tạo doanh thu từ việc mua sắm trên Instagram

Instagram đã kết hợp đủ các tính năng mua sắm để nền tảng này gần như trở thành một nguồn doanh thu hoàn toàn mới cho doanh nghiệp thương mại điện tử. Và khi hơn 130 triệu người dùng đang nhấn để xem tag giá trên Instagram trên ảnh mỗi tháng, và đây chắc chắn là một chiến lược bạn muốn sử dụng.

Tuy nhiên, tính năng tag giá vẫn chưa được áp dụng tại Việt Nam, cũng như nhiều quốc gia khác. Hiện tại, chúng đang trong giai đoạn thử nghiệm và chắc chắc sẽ được áp dụng trong thời gian tới.

Nếu bạn có một cửa hàng trực tuyến, bạn có thể bắt đầu bằng cách thiết lập cửa hàng trên Instagram.

Instagram đã thêm rất nhiều tính năng để cải thiện việc mua sắm trên nền tảng của họ, như khả năng gắn thẻ sản phẩm trong bài đăng của bạn, gắn thẻ sản phẩm trong Stories, thậm chí là kiểm tra và hoàn thành toàn bộ giao dịch mua trên nền tảng.

Có cả một tab Mua sắm ngay trên mục Khám phá của Instagram, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm sản phẩm hơn để mua.

Các cách sử dụng tính năng mua sắm trên Instagram:

· Gắn thẻ một sản phẩm bất cứ lúc nào nó được tham chiếu trong một bài đăng hoặc Stories trên Instagram.

· Kích hoạt phần checkout trong ứng dụng để những người theo dõi của bạn có thể dễ dàng mua hàng của bạn trực tiếp thông qua Instagram.

· Kết hợp quảng bá sản phẩm của bạn hơn nữa vào chiến lược Instagram.

4. Tweets và memes

Sẽ vô cùng thú vị khi thấy nội dung và ý tưởng trên các nền tảng truyền thông xã hội này dẫn đến một nền tảng hoặc một trang khác, và điều này đã trở nên cực kỳ phổ biến với các tweet và meme.

Trên thực tế, có một số tài khoản chỉ tập trung vào nội dung chính là meme và các tài khoản thương hiệu khác thì đưa chúng vào chiến lược marketing riêng của họ.

Nhưng những gì gây bão Instagram và sẽ tiếp tục là một xu hướng trong năm 2020 là chia sẻ ảnh chụp màn hình các tweet trong bài đăng và Stories trên Instagram.

View this post on Instagram

WHO’S A GOOD BOY???

A post shared by Netflix US (@netflix) on

View this post on Instagram

our end of year sale starts tomorrow ⭐️ up to 50% on KylieCosmetics.com starting at 8am pst ✨

A post shared by Kylie Cosmetics (@kyliecosmetics) on

Đây có thể là các tweet của riêng bạn hoặc các tweet khác của người khác, nhưng hãy chắc chắn rằng điều đó là được phép.

Các tweet trên Instagram đều có xu hướng giống nhau – một ảnh chụp màn hình nhỏ của tweet được căn giữa trong một hình vuông, sử dụng background là màu sắc, hình ảnh liên quan đến thương hiệu.

Đây có thể là một cách tuyệt vời để chia sẻ ý kiến của chuyên gia khác trong ngành, mang lại một chút hài hước và chia sẻ lại một số nội dung hàng đầu hoặc phản hồi tốt nhất từ người hâm mộ trên mạng.

Các cách chia sẻ tweet trên Instagram:

· Chia sẻ ý kiến và suy nghĩ từ các chuyên gia trong ngành của bạn.

· Mang một chút hài hước vào trang của bạn một cách tự nhiên, nhưng vẫn gợi lên màu sắc và phong cách của riêngthương hiệu.

· Tạo pattern riêng dành cho tweet và meme trên Instagram của bạn so với ảnh sản phẩm hoặc ảnh gốc.

5. Tab Khám phá (Explore Tab)

Instagram giúp người dùng ngày càng dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm các tài khoản mới để theo dõi, đây là một điều tuyệt vời cho doanh nghiệp của bạn. Hơn 200 triệu người dùng truy cập tab Khám phá mỗi ngày, giúp thương hiệu của bạn có thể được nhiều người nhìn thấy hơn.

Trong hình, có các tab cho Shop, IGTV, nhưng bạn có thể ngoài ra còn có các danh mục khác, như Thiên nhiên, Trang trí, Du lịch và hơn thế nữa.

Nội dung trên mỗi trang Khám phá của người dung là khác nhau và được phân loại dựa trên mối quan tâm của mỗi người, vì vậy bạn cần đảm bảo chiến lược marketing chính xác cho đối tượng của mình nếu bạn muốn tìm một không gian riêng để khách hàng khám phá thương hiệu.

Các cách để truy cập trang Khám phá:

· Đăng nội dung của bạn vào đúng thời điểm.

· Tương tác với người dùng liên quan đến lĩnh vực của bạn.

· Sử dụng call-to-action hấp dẫn và thích hợp.

6. Tạo ra nội dung có tương tác

Chúng ta sẽ nhận được nhiều tương tác hơn trong bài viết sau này. Nội dung tương tác (interactive content) sẽ vô cùng hiệu quả đối với các thương hiệu trên nhiều kênh, không chỉ là xu hướng trên Instagram, mà nền tảng này còn giúp bạn dễ dàng trở nên khác biệt và dẫn đầu.

Instagram Stories bao gồm các tính năng như thăm dò ý kiến, trả lời câu hỏi,… nữa để cung cấp cho fan của bạn có cơ hội tương tác trực tiếp với bạn cũng như cụ thể là nội dung của bạn.

Để thêm tính tương tác vào nội dung Instagram của bạn, hãy mở bảng điều khiển Stories, chọn ảnh hoặc tải lên nội dung của bạn, sau đó nhấn vào biểu tượng nhãn dán để truy cập tất cả các tùy chọn nội dung.

Đây là một cách thú vị để thu hút fan của bạn. Bạn có thể thêm tương tác chỉ để giải trí hoặc bạn có thể sử dụng nó như một chiến lược để nghiên cứu thị trường và thu thập ý tưởng cho các sản phẩm, dịch vụ sẽ ra mắt trong tương lai.

Các cách sử dụng tính tương tác:

· Tạo đếm ngược cho event, giveaway, promotion

· Thêm một cuộc thăm dò ý kiến hoặc nhãn dán câu hỏi

· Kiểm tra fan của bạn với một bài kiểm tra nhỏ

· Cho phép fan của bạn tham gia trò chuyện Q&A chế độ riêng tư

7. Tạo ra nội dung “thú vị” và “chất”

Instagram không phải hoàn toàn là trang để đăng ảnh hoàn hảo, chất lượng mà còn mở rộng nhiều thứ hơn nữa. Về cuộc sống thực, và mọi thứ thật sự như vậy.

Trong khi nhiều thương hiệu và influencer (người có ảnh hưởng) vẫn đảm bảo họ có trang riêng tuyệt đẹp và kết nối, ngày càng có nhiều người dùng đăng ảnh đời thực, như những ngày tồi tệ, hậu trường thất bại, ảnh không được chỉnh sửa và những thứ tương tự.

Ví dụ như bài đăng carousel post từ Netflix khá thú vị ngay đây.

Các thương hiệu đang bắt đầu đưa ý tưởng này vào các chiến lược Instagram của riêng họ. Cho dù đó là chia sẻ hình ảnh chưa được chỉnh sửa, không gian làm việc lộn xộn, có người thật đằng sau trò chuyện thương hiệu trên Instagram Stories hoặc tập trung vào viết chú thích trò chuyện, cái chất của bài viết sẽ hiệu quả hết lần này đến lần khác.

Các cách để “chất” :

· Sử dụng các hình thức đa dạng, không bị ảnh hưởng trong hình ảnh sản phẩm của thương hiệu.

· Chia sẻ nội dung thực, hậu trường thể hiện cuộc sống như một CEO, người quản lý social media, freelancer hoặc các vai trò khác trong tổ chức của bạn.

· Tập trung nhiều hơn vào việc kết nối với khán giả của bạn hơn là quản lý trang cá nhân Instagram hoàn hảo.

· Bắt đầu kết hợp nội dung như memes và tweet để có cảm giác thoải mái hơn.

· Sử dụng bài carousel post để giữ cho trang của bạn luôn đẹp trong khi vẫn cung cấp hình ảnh hậu trường sau khi người dùng vuốt sang trái.

8. Influencer marketing

Cuối cùng, nhưng chắc chắn không kém phần quan trọng, influencer marketing, sẽ không thay đổi. Đây là một chiến lược đã được thử nghiệm và thực sự có hiệu quả, đặc biệt là trên Instagram. Và trong khi nó thay đổi và phát triển, nó tiếp tục là một xu hướng nổi bật từ năm này qua năm khác.

Những gì bạn có thể nhận thấy trong năm 2020 là nội dung trên trang ít hơn rất nhiều và nội dung Stories nhiều hơn. Là một thương hiệu, bạn cần nhận thức được những người có ảnh hưởng mà bạn dự định hợp tác với việc đăng nội dung của họ. Nội dung Stories và nội dung Post có chi phí khác nhau – đặc biệt vì nội dung Stories sẽ biến mất sau 24 giờ – vì vậy điều này rất quan trọng để thảo luận khi trao đổi với influencer.

Micro-influencer – những người có ít hơn 25 nghìn người theo dõi – thực sự có xu hướng nhận được tỷ lệ tương tác cao hơn so với những người có ảnh hưởng lớn hơn, vì vậy hãy ghi nhớ điều này để xác định chính xác những influencer nào cần hợp tác. Nhiều người theo dõi không phải lúc nào cũng tốt hơn.

View this post on Instagram

Be you. #ConverseXMBB available now on Converse.com.

A post shared by Converse (@converse) on

Cách kết hợp influencer marketing:

· Tìm những người có ảnh hưởng mà khán giả của họ phù hợp với đối tượng thương hiệu của bạn

· Tiếp cận với họ với các mục tiêu chiến dịch cụ thể của bạn về ý tưởng cũng như những gì bạn có thể hy vọng đạt được từ sự hợp tác này

· Lập ra một gói với giá cả và những lợi ích kèm theo cho influencer sẽ làm để thúc đẩy doanh nghiệp của bạn

· Tạo một hashtag để dễ dàng theo dõi influencer của bạn

Bài viết trên tổng hợp tất cả 8 xu hướng đã làm mưa làm gió đối với marketing trên kênh Instagram trong suốt năm 2019 vừa qua và sẽ còn tiếp tục là xu hướng của những năm kế tiếp. Đưa 8 xu hướng này vào chiến dịch marketing cho thương hiệu của bạn để đạt được những hiệu quả nhất định, cũng như thay đổi từng ngày dựa trên sự thay đổi của công nghệ, nền tảng mạng xã hội.

Nguồn: Chloe West

Read more