Facebook chính thức ra mắt Live Audio Rooms và Podcast tại Mỹ

Facebook chính thức tung ra sản phẩm audio với tên Live Audio Rooms trên nền tảng iOS – một tính năng livestream mà chỉ dùng giọng nói để tương tác với mọi người.

Facebook chính thức ra mắt Live Audio Rooms và Podcast tại Mỹ

Vào tháng 4, Facebook đã công bố một loạt kế hoạch đầu tư vào các sản phẩm audio mới để cạnh tranh với đối thủ là Clubhouse Live Audio, cũng như hỗ trợ các tính năng mới cho podcast. Ngày 21/6/2021, Facebook chính thức tung ra sản phẩm này với tên Live Audio trên nền tảng iOS – một tính năng livestream mà chỉ dùng giọng nói để tương tác với mọi người. Tính năng này được thử nghiệm trên một nhóm người nhỏ tại Mỹ và sẽ được sử dụng phổ biến cho người dùng facebook trên toàn thế giới trong một vài tháng tới.

Giống như Clubhouse hoặc các ứng dụng tương tự, Facebook’s Live Audio cung cấp một bộ tính năng tiêu chuẩn.

Người diễn giả sẽ xuất hiện trong các biểu tượng hình tròn ở đầu màn hình, trong khi người nghe xuất hiện ở nửa dưới màn hình, dưới dạng các biểu tượng nhỏ hơn. Loa đang hoạt động được biểu thị bằng một vòng phát sáng. Nếu là nick facebook đã được xác minh, một tích xanh cũng xuất hiện bên cạnh tên của họ.

Tính năng này trên facebook có những điểm nổi bật hơn các đối thủ khác. Ví dụ: người dẫn chương trình có thể mời mọi người tham gia với họ với tư cách diễn giả trước phiên hoặc họ có thể chọn người nghe trong luồng để tham gia cùng họ. Facebook cho biết trong mỗi phiên có thể có tối đa 50 diễn giả và không giới hạn số lượng người nghe.

Trong suốt phiên, người dùng sẽ được thông báo khi bạn bè hoặc người theo dõi cũng tham gia trò chuyện. Họ có thể thấy, like, share và comment các Live audio tương tự như Live Video hiện tại.

Người dùng có thể thưởng cho diễn giả thông qua “Ngôi sao” có thể được mua theo gói. Được biết khi ra mắt, Facebook trả cho người sáng tạo 0,01 đô la cho mỗi Ngôi sao nhận được. Tương tự như huy hiệu Người hâm mộ hàng đầu trên Facebook, sau khi gửi ngôi sao, bạn sẽ được lên top đầu của những người xem livestream.

Vì vậy, một số tổ chức phi lợi nhuận hay gây quỹ có thể dùng nó như một hành động kêu gọi quyên góp.

Trên các group, quản trị viên cũng có thể tùy chỉnh quyền tạo Live Audio Rooms cho các thành viên hoặc các nhà kiểm duyệt khác.

Trong số những người đầu tiên chấp nhận thử nghiệm Facebook Live Audio Rooms có nghệ sĩ âm nhạc điện tử TOKiMONSTA được đề cử giải Grammy; Bộ tứ vệ của bóng đá Mỹ Russell Wilson; nhà tổ chức, nhà sản xuất và nhà báo độc lập Rosa Clemente; streamer và nghệ sĩ giải trí kỹ thuật số Omareloff; và doanh nhân xã hội Amanda Nguyễn. Những người khác được lên kế hoạch cho tương lai gần bao gồm D Smoke, Kehlani, Reggie Watts và Lisa Morales Duke, cũng như Tiến sĩ Jess, Bobby Berk, Tina Knowles-Lawson, Joe Budden (đáng chú ý là ngôi sao podcast lớn đầu tiên của Spotify, người đã mất năm ngoái) và DeRay Mckesson.

Cùng với việc ra mắt Live Audio Rooms, Facebook cũng đang bắt đầu triển khai hỗ trợ podcast theo kế hoạch của mình với một số người nổi tiếng được chọn. Tính năng podcast này dự kiến cũng sẽ được mở rộng sử dụng phổ biến trong một vài tháng tới.

Nói rõ hơn, dịch vụ podcast mới này khác với podcast trên Spotify, cho phép người dùng chia sẻ nội dung từ Spotify lên mạng xã hội. Thay vào đó, tính năng mới này liên quan đến các podcast được phát trực tiếp qua nguồn cấp dữ liệu RSS công khai trên Facebook, không phải do Spotify cung cấp. Tuy nhiên, trình phát mini cho podcast trên Facebook sẽ giống như trình phát thu nhỏ cho tích hợp nghe Spotify (còn được gọi là Project Boombox) và chúng sẽ hoạt động tương tự.

Trải nghiệm nghe podcast mới cho phép người dùng nghe podcast khi họ sử dụng Facebook, trong trình phát mini hoặc trình phát toàn màn hình với các tùy chọn phát lại và ngay cả khi màn hình của điện thoại bị tắt. Điều này làm cho Facebook, theo một cách nào đó, trở thành một ứng dụng phát trực tuyến podcast gốc vì nó cho phép mọi người nghe âm thanh mà không cần đến một dịch vụ khác - chẳng hạn như Spotify hoặc Apple Podcasts.

Facebook cho biết vào cuối mùa hè này, họ sẽ bổ sung khả năng tạo và chia sẻ các clip ngắn từ podcast, cùng với các tính năng khác, như chú thích. Về lâu dài, nó cũng sẽ tạo ra trải nghiệm xã hội xung quanh podcast. Họ cũng đang làm việc với những người sáng tạo để phát triển và ra mắt sản phẩm mới của mình, Soundbites, là những đoạn âm thanh sáng tạo, dạng ngắn. Tính năng này sẽ ra mắt vào cuối năm 2021.

Zuckerberg đã rất lạc quan về tiềm năng của audio trên nền tảng mạng xã hội. Anh ấy thậm chí còn xuất hiện trên Clubhouse một vài lần để thảo luận về chủ đề trước khi công bố về Live Audio Room.

“Tôi nghĩ rằng các lĩnh vực mà tôi hào hứng nhất trên Facebook về cơ bản là có số lượng lớn các cộng đồng và nhóm tồn tại,” Zuckerberg đã nói với Platformer vào thời điểm thông báo ban đầu. “Tôi nghĩ rằng bạn đã có những cộng đồng này được tổ chức theo sở thích và cho phép mọi người đến với nhau và có phòng để họ có thể trò chuyện - tôi nghĩ đó là một điều rất hữu ích,” anh nói thêm.

Facebook dự kiến sẽ mở rộng các sản phẩm audio  của mình trên toàn cầu trong những tháng tới

Nguồn: Sarah Perez.

Read more