Emoji: Cảm xúc trong nội dung

Mọi người sử dụng emoji mỗi ngày để thêm gia vị cho nội dung mạng xã hội và không có lý do gì mà thương hiệu của bạn không thể làm điều tương tự.

Emoji: Cảm xúc trong nội dung

Nội dung bạn thấy trên các trang truyền thông trực tuyến có thể chia ra làm nội dung về mặt hình ảnh và nội dung về mặt câu chữ. Và nhiều người nhận thức được rằng nội dung về hình ảnh cho họ cảm xúc nhiều hơn hẳn. Cũng vì vậy mà hình ảnh truyền tải nội dung được xem là chủ đạo cho các chiến dịch marketing ngày nay, nhằm chạm đến những xúc cảm bên trong của khách hàng.

Đó là chỉ thiên về hình ảnh, vậy nếu như đem nội dung về mặt hình ảnh kết hợp trong nội dung câu chữ thì sao? Chính xác là thể hiện cảm xúc thông qua những biểu tượng xuất hiện trong nội dung, hay chúng ta vẫn biết nó với một đích danh quen thuộc – Emoji.

Khách hàng của bạn thuộc độ tuổi nào? Họ là millennials, thế hệ Z trẻ trung, năng động, bắt trend hay là những người nghiêm túc, ưa thích truyền thống? Emoji với một kho biểu tượng khổng lồ ắt hẳn sẽ làm phong phú và đáp ứng mọi khía cạnh của nội dung thuộc chiến dịch marketing của bạn.

Bạn đã biết Emoji?

Trước khi được biết đến một cách phổ biến, Emoji đầu tiên được tạo ra bởi một marketing agency ở Nhật vào những năm 1990.

Ban đầu, chúng được sử dụng như một icon cảm xúc cơ bản được tạo ra từ các kí tự phổ biến trên internet vào thời điểm đó. Những hình ảnh này đã tạo nên cá tính cho các biểu tượng và thêm một cách thức thể hiện khác biệt trên truyền thông trực tuyến. Vào năm 2011, Apple đã biến biểu tượng cảm xúc trở thành một phần trên bàn phím trên hệ điều hành iOS 5 của họ, đưa những khuôn mặt nhỏ bé trở thành tâm điểm chú ý.

Ngày nay có 1.620 biểu tượng cảm xúc trên tất cả bàn phím iOS và Android với những biểu tượng mới gia nhập đội hình mỗi năm.

Emoji vs. emoticon

Emoticon có lẽ nghe khá lạ tai nhưng thực chất trước khi chúng ta sử dụng những biểu tượng có sẵn như một thói quen thì emoticon đã được ra đời trước. Những icon gương mặt, biểu cảm được tạo ra từ 2, 3 hoặc nhiều hơn những kí tự.

Và với sự đột phá về mạng xã hội và công nghệ, giờ đây emoticon được sử dụng như một từ khoá để hiển thị emoji. Emoji là những hình ảnh diễn tả biểu cảm gương mặt, các hoạt động, sự kiện, thời tiết,… Mỗi năm, chúng ta lại đón thêm những emoji được cập nhật lên kho biểu tượng và trở thành mặc định trên bàn phím của các thiết bị di động hiện đại.

Càng ngày emoji lại càng hướng đến những cảm xúc có chiều sâu và hiện thực hơn trước. Emoji được tạo ra từ tất cả mọi thứ tạo nên cảm hứng, từ một khuôn mặt nhếch mép, một lát bánh pizza, máy bay và nhiều hơn nữa. Ngoài ra, emoji còn có các biểu tượng về con người, còn chi tiết đến mức mà tuỳ chỉnh được màu da, sắc thái, kiểu tóc và cả ngành nghề.

Tại sao nên sử dụng emoji trong content marketing?

Giá trị cảm xúc của khách hàng

Nếu bạn theo dõi rất nhiều thương hiệu trên phương tiện truyền thông xã hội, bạn đã nhận thấy rằng ngày càng nhiều người trong số họ đang sử dụng emoji trong tin nhắn trả lời khách hàng và nội dung truyền thông cho thương hiệu của họ. Theo nghiên cứu của WordStream, sử dụng emoji trong Tweet có thể tăng mức độ tương tác lên 25% so với tin nhắn không có biểu tượng cảm xúc và với bài đăng trên Facebook, có thể tăng 33% lượng phản hồi và tương tác với bài đăng có thể tăng đến 57%.

Tại sao mọi người sử dụng biểu tượng cảm xúc để giao tiếp với bạn bè và gia đình của họ? Bởi chúng vui vẻ và hấp dẫn! Emoji có thể tạo ra sự gia tăng lớn trong sự gắn kết cho thương hiệu của bạn khi được sử dụng đúng cách. Emoji giúp cho thương hiệu của bạn trở nên dễ hiểu, gần gũi hơn, và thu hút cảm xúc của khách hàng trực tuyến ở mức độ sâu hơn.

Emoji làm cho mọi người muốn tham gia vào chương trình, chúng nổi bật giữa các bài đăng dạng văn bản thông thường và có vẻ phần thân thiện và dễ đồng cảm. Thêm vào đó, nhiều nền tảng xã hội hiện hỗ trợ tìm kiếm bằng biểu tượng cảm xúc để chúng phổ biến hơn hình ảnh và video, cho phép cả người dùng và marketer tham gia vào các cuộc hội thoại theo chủ đề, tương tự như hashtag.

Sử dụng biểu tượng cảm xúc trong nội dung cũng sẽ mang tính cảm xúc và bổ sung ngữ cảnh cực kì cao. Theo cùng một cách mà một dấu chấm than có thể thay đổi âm điệu được truyền tải bởi tin nhắn của bạn, việc thêm một emoji có thể truyền đạt cảm xúc mà bạn muốn hướng đến. Emoji trong truyền thông mạng xã hội giúp tăng thêm chiều sâu và ý nghĩa trong thông điệp của thương hiệu với khách hàng.

Ngoài ra, một số emoji cũng mang tính “Call to action” trong nội dung rất cao, kể đến là các biểu tượng thể hiện cử chỉ, hành động 🤜 🤝☝️👉🤚👇

Nhân cách hoá thương hiệu

Sử dụng emoji trong tin nhắn của bạn có thể tăng thêm mức độ cá tính và tính tương đối cho thương hiệu của bạn. Bạn có thể nhân cách hóa thương hiệu của mình và hướng đến khán giả của mình bằng cách nói ngôn ngữ của họ bằng những biểu tượng cảm xúc họ sử dụng hàng ngày trong tin nhắn văn bản, trò chuyện và bài đăng cá nhân… Bạn có thể tìm kiếm những emoji phổ biến mà nhiều người dùng biết đến nhất để sử dụng cho thương hiệu, hoặc sử dụng những emoji mang sự cá tính, khác biệt để làm thương hiệu của bạn khắc sâu trong tâm trí khách hàng.

Trên các nền tảng chuyên nghiệp hơn như LinkedIn, sử dụng biểu tượng cảm xúc có thể giúp thương hiệu của bạn nổi bật trong hàng loạt các bài đăng văn bản. Thay vì sử dụng chúng để giao tiếp, bạn có thể tạo nội dung bắt mắt hơn hoặc nhấn mạnh các bài đăng và tiêu đề của bạn bằng các biểu tượng.

Trước khi dán một loạt biểu tượng cảm xúc trong tin nhắn của bạn, hãy tìm hiểu thật kĩ insight khách hàng của bạn và sử dụng emoji một cách hợp lí và thu hút nhất có thể.

Tips: Sử dụng Emoji hiệu quả trong Social Media

Biểu tượng cảm xúc và truyền thông mạng xã hội bổ sung cho nhau một cách hoàn hảo. Mọi người sử dụng emoji mỗi ngày để thêm gia vị cho nội dung mạng xã hội của họ và tương tác với các bài đăng của bạn bè. Không có lý do gì mà thương hiệu của bạn không thể làm điều tương tự. Khi kết hợp emoji trong các bài đăng trên mạng xã hội của bạn, hãy làm như vậy một cách có chủ ý.

Khuyến khích sự tham gia, tương tác

Yêu cầu những người theo dõi của bạn tương tác với bài đăng của bạn bằng biểu tượng cảm xúc là một cách dễ dàng để khuyến khích sự tham gia. Nó có thể đơn giản như yêu cầu những người theo dõi của bạn đồng ý hoặc không đồng ý với một tuyên ngôn, sử dụng biểu tượng cảm xúc 👍 hoặc 👎. Bạn cũng có thể hỏi một câu hỏi mở, như là gì mà con vật yêu thích của bạn? 🐶🐱🐸🐴🦉 và cho phép họ sử dụng biểu tượng cảm xúc để sáng tạo với phản ứng của họ.

Điều này hoạt động đặc biệt tốt trên các ứng dụng chủ yếu sử dụng di động như Facebook và Instagram, nơi người dùng có quyền truy cập nhanh vào bàn phím biểu tượng cảm xúc của họ.

Facebook tin tưởng vào sức mạnh của biểu tượng cảm xúc đến mức họ đã tạo ra hệ thống biểu tượng cảm xúc của riêng mình – reaction, để thúc đẩy tương tác. Chúng thậm chí còn nhanh hơn cho khách hàng của bạn hơn là nhập biểu tượng cảm xúc, vì bạn có thể chọn các biểu tượng tùy chỉnh này bằng một cú chạm hoặc nhấp, giống như bạn muốn một cảm xúc khác biệt hơn cả Like một bài đăng.

Nhấn mạnh nội dung chính

Hoặc đơn giản, bạn gây chú ý ngay từ tiêu đề của bài viết với emoji, hay sử dụng emoji với mục đích làm nổi bật danh sách khuyến mãi, nội dung sự kiện hay những yêu cầu để tham gia minigame, thông tin liên hệ của doanh nghiệp… Hãy sử dụng emoji để nhấn mạnh một điểm nào đó cụ thể mà bạn muốn, và hãy học cách dùng chúng một cách thông minh.

Emoji không nên bị lạm dụng!

Mặc dù biểu tượng cảm xúc có thể là một cách tuyệt vời để tăng giá trị cảm xúc của khách hàng và nhân cách hóa thương hiệu, nhưng việc lạm dụng nó hoặc sử dụng một cách dư thừa, không có tính hấp dẫn cũng sẽ khiến audience xa lánh thương hiệu của bạn.

Điều đặc biệt là bạn phải đặt mình trong tâm thế là một khách hàng đang đọc bài viết này. Bạn có hài lòng với bài viết khi có những emoji đó không, chúng có làm tăng cảm xúc hay nhấn mạnh điều gì trong nội dung không?

Trước khi thêm biểu tượng cảm xúc vào chiến lược tiếp thị của bạn, hãy tự hỏi liệu nó có phù hợp với tone & mood của thương hiệu không. Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng bạn đã thực hiện nghiên cứu để tìm hiểu ý nghĩa của các emoji khác nhau trước khi bạn sử dụng chúng.

Đặc biệt với một số ngành hàng, lĩnh vực cần sự nghiêm túc và trang trọng, việc sử dụng emoji là nên có chọn lọc, điển hình như ngành nhà hàng khách sạn, bất động sản,…

Hãy sử dụng emoji một cách thật thông minh và cho khách hàng của bạn biết được điều đó!

Chọn emoji cho khách hàng của bạn…

Cuối cùng, điều quan trọng nhất là phải hiểu đối tượng của bạn là ai, để biết họ sẽ phản ứng thế nào với nội dung quảng cáo có chứa emoji mà bạn lựa chọn. Bạn đừng nên dựa vào các thương hiệu khác, đôi khi emoji hiệu quả với họ nhưng điều đó không có nghĩa là sẽ tương tự đối với thương hiệu bạn.

Tìm hiểu về nơi audience của bạn hoạt động nhiều nhất và cách họ tham gia với các bài đăng hiện có của bạn. Thông tin đó có thể giúp bạn tìm ra một chiến lược marketing sử dụng emoji phù hợp và có ý nghĩa.

Hiểu khách hàng và chọn emoji riêng phù hợp với họ khi tạo nội dung trên mạng xã hội!

Read more