Cải thiện Facebook Reach có phải là một chiến lược dài hạn?

Cải thiện reach quả thực là thử thách mất khá nhiều thời gian. Khám phá cách thức để mang lại hiệu quả tối ưu cho nội dung của bạn cũng như doanh nghiệp.

Cải thiện Facebook Reach có phải là một chiến lược dài hạn?

Ắt hẳn rằng những người đang quản trị Facebook luôn mong muốn sẽ tăng Facebook reach, khiến cho bài viết của họ đạt được số người tiếp cận nhiều nhất có thể. Đây quả thực là một thử thách không hề nhỏ và mất khá nhiều thời gian. Tuy nhiên, những con số về Facebook reach vô cùng quan trọng và không thể thiếu đối với Facebook marketing.

Facebook reach của thương hiệu là chỉ số cơ bản mà bạn cần quan tâm, bên cạnh các chỉ số khác về comment, like, share… Cải thiện Facebook reach là vô cùng quan trọng, bởi nếu chiến lược này không được chú trọng và thực thi, nội dung bài viết của bạn dù hay đến mấy cũng trở nên vô ích, như thể bài viết ở chế độ cá nhân.

Bên cạnh đó, nếu bạn muốn tăng reach và mong muốn bài viết đạt được nhiều tương tác, thì phải chắc chắn rằng nội dung phải thật thú vị và “kích thích” người đọc “làm-gì-đó” với bài viết.

Nếu bạn đang rối bời, không biết phải làm thế nào với lượt tiếp cận, thì bạn hẳn sẽ vui hơn, khi biết rằng đó không phải nỗi bận tâm mà duy nhất bạn phải đau đầu. Reach được ví như một con quái vật kì lạ, sở hữu sức mạnh phi thường, khó bị người khác thuần phục và kiểm soát. Nhưng nếu làm được, hiểu được, thì reach chắc chắn sẽ là một người bạn đồng hành lí tưởng.

Ở bài viết này, chúng ta sẽ cố gắng hiểu ý nghĩa của Facebook reach và làm thế nào nó có thể giúp phát triển thương hiệu của bạn, riêng về chiến lược Social Media marketing.

Tất-tần-tật cần biết về Facebook reach?

Khái niệm này khá dễ hiểu, nhưng nó có khá nhiều khía cạnh được quan tâm. Facebook reach đơn giản là số người dùng nhìn thấy bài đăng hoặc trang của bạn, bất kể họ có tương tác với nó hay không. Vì vậy, nếu bạn tạo ra một bài đăng và 100 người nhìn vào nó, lượng người tiếp cận (reach) của bạn sẽ là 100 người.

Facebook reach là thước đo trong một khoảng thời gian xác định. Điều đó có nghĩa là bạn không chỉ đơn giản có được chỉ số cho tổng thể lượt tiếp cận, mà thay vào đó, bạn phải theo dõi hàng ngày, hàng tuần hoặc hàng tháng.

Rõ ràng rằng, Facebook không có một cách chính xác nào để theo dõi chính xác có bao nhiêu “con mắt” theo nghĩa đen nhìn thấy bài đăng của bạn trong khi họ lướt newsfeed. Vì vậy, Facebook chỉ có thể theo dõi bao nhiêu lần bài viết của bạn hiển thị lên màn hình của người dùng.

Trước đây, lượt tiếp cận bài đăng dựa trên số lượng người dùng đã có bài đăng trong news feed của họ, ngay cả khi nó không bao giờ hiển thị lên màn hình (có thể nó nằm ở phần bên dưới chưa kịp để người dùng lướt đến). Tuy nhiên, điều này đã thay đổi vào tháng 2 năm 2018, vì vậy, bạn nên cập nhật những thay đổi này ngay bây giờ nếu chưa biết!

Reach vs. impression

Việc phân biệt được giữa reach và impression là tối quan trọng. Không giống như reach, là đo lường số lượng người xem bài đăng của bạn, impression đo xem nội dung của bạn được hiển thị bao nhiêu lần. Có nghĩa là nếu bài đăng của bạn được tiếp cận cùng 1 người vào 3 lần khác nhau, số lần hiển thị của bạn sẽ được tính là ba lần. Về mặt lý thuyết, bạn có thể có một bài đăng với reach là 1 nhưng với impression lên đến 100 lần.

Với định nghĩa về impression, giờ đây chúng ta có thể hiểu Facebook reach rõ ràng hơn bởi đây là số lượng người dùng xem bài đăng của bạn trong một khoảng thời gian xác định so với tổng số lượt xem (bao gồm cả lượt xem lặp lại).

Cơ bản, reach chỉ số người, impression chỉ số lần!

Reach vs. engagement

Bất cứ ai marketing cho doanh nghiệp của họ trên Facebook đều phải biết rằng reach không phải là một hình thức của engagement. Thay vào đó, reach tạo tiền đề: khi reach tăng lên, thì engagement cũng tăng. Đơn giản vì nội dung của bạn phải tiếp cận được người dùng thì họ mới tương tác. Nhờ thuật toán Facebook, engagement thực sự có thể tăng khả năng tiếp cận bài viết của bạn. Trong khi chúng được kết nối theo một số cách thức, thì chúng lại là hai số liệu riêng biệt.

Bài viết của Premier Village Phu Quoc Resort đạt Reach là 88,821, Engagement là 251 .

Reach bao gồm nhiều chỉ số!

Page reach vs. post reach

• Post reach là thước đo xem có bao nhiêu lần hiển thị một bài đăng riêng lẻ trong một khoảng thời gian xác định.

• Page reach là thước đo xem có bao nhiêu người dùng riêng biệt nhìn thấy bất kỳ bài đăng nào trên trang trong một khoảng thời gian được chỉ định.

Có thể xảy ra trường hợp page reach cao và post reach thấp hoặc ngược lại. Nếu bạn đăng rất thường xuyên, bạn có thể có page reach cao và post

reach thấp, nhưng nếu bạn đăng ít thường xuyên hơn, thì trường hợp ngược lại sẽ xảy ra.

Bạn sẽ cần phải tính đến chiến lược thương hiệu chung để xác định xem bạn có nên tập trung vào việc tăng post reach hay page reach, hoặc cả hai. Nếu muốn độ nhận biết về thương hiệu tăng, việc tăng page reach thường là mục tiêu hiệu quả.

Organic, paid and viral reach

Mỗi lượt post reach, page reach có thể được chia thành ba loại nữa.

Organic reach là số người dùng đã xem nội dung của bạn sau khi bạn đăng nội dung miễn phí trên trang của mình.

Paid reach là số người dùng đã xem nội dung quảng cáo Facebook được bạn trả tiền.

Viral reach là số người dùng đã xem nội dung trên Facebook của bạn vì một trong những người bạn của bạn đã tương tác bằng cách Like, Comment hoặc Share nội dung đó.

Mỗi thuật ngữ này đều có thể được áp dụng cho cả post reach và page reach, vì vậy bạn có thể tham khảo organic reach, paid reach v.v.

Các loại reach khác

Facebook cung cấp một vài chỉ số ít phổ biến khác mà các thương hiệu có thể sử dụng để đo lường lượt tiếp cận của họ.

Reach by city cho biết có bao nhiêu người dùng trong một thành phố cụ thể đã xem nội dung của bạn trong một khoảng thời gian xác định.

Reach by demographics cho biết có bao nhiêu người dùng của một nhân khẩu học cụ thể, chẳng hạn như nam giới từ 18-24 hoặc nữ 40-59, đã thấy nội dung của bạn trong một khoảng thời gian xác định.

Mặc dù ít phổ biến hơn so với organic reach, paid reach và viral reach, nhưng chúng vẫn cực kỳ hữu ích trong nhiều trường hợp.

Ví dụ: Póc Nướng & Bia chỉ có chi nhánh tại HCM và dành cho dân văn phòng thì họ sẽ đặt mục tiêu tiếp cận đến những người thuộc độ tuổi 25 – 45, sinh sống và làm việc tại HCM.

Organic Reach và Paid Reach! Đâu là dễ dàng?

Từ năm 2012 đến 2014, organic reach của các bài đăng có thương hiệu trên Facebook đã giảm khoảng 90%.

Lý do cho xu hướng giảm này được lí giải bởi 2 nguyên nhân:

Đầu tiên, số lượng nội dung thương hiệu xuất hiện trên Facebook đã tăng lên đáng kể kể từ khi nền tảng ra đời. Nhiều thương hiệu đấu tranh cho sự chú ý, có nghĩa là cạnh tranh nhiều hơn, và ở đó, có rất nhiều miếng bánh organic reach xung quanh.

Thứ hai, Facebook bắt đầu thực hiện các thay đổi đối với thuật toán News Feed của mình vào năm 2018, ưu tiên nội dung từ bạn bè và gia đình, đặc biệt là bằng cách ủng hộ nội dung thúc đẩy sự tương tác. Rõ ràng, điều này có thể đặt nội dung thương hiệu ở một bất lợi ngay lập tức.

Tổng quát hơn, Facebook đang nỗ lực thúc đẩy nội dung khuyến khích sự tương tác giữa người dùng với người dùng, chủ yếu là với những người dùng có mối quan hệ gần gũi với nhau.

Bởi vì điều này, thường dễ dàng tăng paid reach trên Facebook hơn là tăng organic reach, viral reach.

Làm thế nào để tăng reach? Cập nhật những thay đổi mới nhất của Facebook năm 2020!

Mặc dù có vẻ như Facebook Pages vướng khá nhiều lỗi, nhưng vẫn có những cách để cải thiện reach một cách tự nhiên trên Facebook – chỉ cần một chút thủ thuật sáng tạo.

Thấu và hiểu audience

Lauren Scissors (Head of News Feed Research) tiết lộ một gợi ý về loại nội dung thương hiệu vẫn sẽ hoạt động tốt khi cô đề cập đến các tương tác đòi hỏi một số nỗ lực. Cô ấy cung cấp một ví dụ: Trả lời “có tâm” cho một bài đăng của bạn bè.

Những gì chúng ta có thể thu thập từ điều này ư? Loại nội dung “organic” cũng như trả phí hoạt động tốt trên Facebook là những nội dung kích thích phản hồi và tạo ra trải nghiệm có ý nghĩa cho người dùng.

Hãy xem một ví dụ của Banana Saigon House. Nội dung này nhận được tương tác tích cực bởi chính nội dung của bài viết phù hợp với audience của trang, đánh vào nỗi lòng của họ khi đến khách sạn.

Tạo nội dung mang tính tương tác

Người dùng Facebook có xu hướng tương tác nghiêng về nội dung dựa trên hình ảnh thay vì chỉ văn bản. Tạo các bài đăng hấp dẫn trực quan thu hút sự chú ý của audience, từ đó họ có sự tương tác. Cũng lưu ý rằng, video trên Facebook đang tăng lên mỗi ngày và việc tạo ra những nội dungvideo thú vị là một cách tốt để khiến người theo dõi và tương tác vào bài đăng của bạn.

Bài viết của Pizzalicious với nội dung hài hước, vui nhộn để quảng cáo những loại Pizza đặc biệt.

Nghệ thuật đăng bài là đăng đúng lúc!

Cho dù bạn đăng loại nội dung nào, điều quan trọng là bạn phải đăng nó đúng lúc. Khi nào đối tượng của bạn hoạt động mạnh nhất trên Facebook và thu hút bởi nội dung của bạn? Bạn có thể tự kiểm tra điều này và lên lịch dựa trên kết quả của bạn. Hoặc, với một tính năng như Sprout Social, ViralPost, bạn có thể tìm thấy thời gian tối ưu để đăng nội dung của mình cho phạm vi tiếp cận lớn nhất.

Chính xác hơn, hãy khám phá Page Insight của bạn để biết rõ audience của bạn sẽ tương tác nhiều nhất khi nào! Nhiều người quản lí trang cho thương hiệu cho rằng 20-21h là khung giờ vàng của việc tương tác!

Kết,

Nắm rõ cách thức mà Facebook xác định Reach trên nền tảng của mình là rất quan trọng khi đánh giá hiệu suất của bạn trên trang. Khi bạn hiểu cách đo lường mức độ tiếp cận của Facebook, bạn có thể lập kế hoạch cho chiến lược Facebook marketing của mình với mục tiêu rõ ràng hơn.

Cải thiện Facebook reach chưa bao giờ là chiến lược dễ thực hiện, và bạn cần thời gian để tìm hiểu, thẩm thấu cũng như cảm nhận được hành vi tương tác của khách hàng.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm các chiến lược để xây dựng các kết nối có ý nghĩa với những người theo dõi và tăng phạm vi tiếp cận, liên hệ GUDJOB để được tư vấn chi tiết!

Biên tập: GUDJOB

Read more