Cách hoạt động của thuật toán Instagram vào năm 2023

Cách hoạt động của thuật toán Instagram vào năm 2023

Thuật toán Instagram là gì?

Thuật toán Instagram không phải là một thuật toán đơn lẻ mà là sự kết hợp của các thuật toán, quy trình và bộ phân loại hoạt động để cá nhân hóa trải nghiệm người dùng. Ban đầu, Instagram sử dụng thuật toán trình tự thời gian đơn giản hiển thị các bài đăng theo thứ tự cách chúng được tạo. Nhưng thuật toán Instagram vào năm 2023 đã trở thành một hệ thống rất tinh vi để xác định nội dung nào sẽ hiển thị cho mỗi người dùng dựa trên những gì họ quan tâm nhất.

Theo Instagram, mỗi phần của ứng dụng sử dụng thuật toán riêng. Điều đó có nghĩa là thuật toán Nguồn cấp dữ liệu (Feed) hoạt động khác với thuật toán trang Khám phá (Explore). Và trang Khám phá sử dụng thuật toán khác với Câu chuyện (Stories). Điều này là do cách người dùng thường tương tác với các phần khác nhau của ứng dụng sẽ khác nhau. Ví dụ: mọi người có xu hướng tìm kiếm Stories từ những người bạn thân nhất của họ nhưng lại muốn khám phá nội dung mới khi họ truy cập trang Explore.

Hệ thống xếp hạng tinh vi này đảm bảo rằng trải nghiệm người dùng được cá nhân hóa cao theo sở thích của mỗi người dùng. Điều đó có nghĩa là sẽ không có hai người dùng nào nhìn thấy cùng một thứ trên trang Explore của họ. Tương tự, ngay cả khi cùng một người quản lý các tài khoản khác nhau thì nội dung đề xuất sẽ không hoàn toàn giống nhau trên các tài khoản đó.


Cách Instagram xếp hạng nội dung trên Feed và Stories

Người dùng Instagram muốn xem nội dung từ bạn bè và gia đình trong Feed & Stories. Vì vậy, quá trình xếp hạng cho hai điều này ít nhiều giống nhau. Ngoài các quảng cáo, Feed & Stories của bạn sẽ chỉ hiển thị nội dung từ những người mà bạn theo dõi.

Để xếp hạng chính xác nội dung trong Feed & Stories của bạn, Instagram ưu tiên các tín hiệu sau:

  • Thông tin của bài đăng – Thuật toán Instagram xem xét mức độ phổ biến của một bài đăng về lượt thích. Nó cũng xem xét các chi tiết nhỏ khác như thời gian đăng, thời lượng (trong trường hợp là video) và vị trí (nếu có).
  • Thông tin về người đăng – Để biết được tầm quan trọng của một người đối với bạn, Instagram xem xét các tín hiệu như tần suất bạn tương tác với người đó và liệu những tương tác đó có diễn ra gần đây hay không.
  • Hoạt động của người dùng – Instagram cố gắng hiểu những gì bạn có thể quan tâm dựa trên các yếu tố như số lượng bài đăng bạn đã thích và loại nội dung bạn có xu hướng tương tác.
  • Lịch sử tương tác – Instagram cố gắng hiểu rõ hơn về sở thích chung của bạn khi xem nội dung từ một người dùng cụ thể bằng cách xem xét các dấu hiệu như bạn có bình luận trên bài đăng của họ hay không và ngược lại.

Sau đó, thuật toán Instagram sử dụng tất cả thông tin này để đưa ra dự đoán về khả năng bạn tương tác với một bài đăng nhất định. Ví dụ: trong Feed, nó sẽ xem xét kỹ xem bạn sẽ dành bao lâu để xem bài đăng, khả năng bạn bình luận về bài đăng đó, thích hoặc lưu bài đăng đó và khả năng bạn vào xem trang profile. Vì vậy, các bài đăng mà bạn thấy ở vị trí cao trong Feed của mình là những bài đăng mà thuật toán cho rằng rất có thể bạn sẽ thực hiện một hành động cụ thể.


Cách hoạt động của thuật toán trang Explore trên Instagram

Mục tiêu chính của trang Explore là giới thiệu cho bạn những điều mới. Vì vậy, mặc dù Instagram vẫn cung cấp nội dung dựa trên những gì bạn quan tâm nhất, nhưng hầu hết các bài đăng sẽ đến từ các tài khoản mà bạn không theo dõi.

Trang khám phá thuật toán Instagram

Để xác định bài đăng nào sẽ được xếp hạng, trước tiên thuật toán sẽ xem xét các bài đăng mà bạn đã tương tác trong quá khứ. Sau đó, nó tìm ra những người khác đã tương tác với những bài đăng đó và những tài khoản khác mà họ quan tâm. Điều này giúp thuật toán Instagram thu hẹp những bài đăng nào để xếp hạng cho trang Explore của bạn.

Sau khi tìm thấy một nhóm bài đăng mà bạn có thể quan tâm, Instagram sẽ xếp hạng chúng bằng các tín hiệu sau:

  • Thông tin về bài đăng – Instagram xem xét mức độ phổ biến của bài đăng dựa trên số lượt thích, bình luận và lượt lưu mà bài đăng đó nhận được. Nhưng những tín hiệu này có vai trò quan trọng hơn nhiều đối trên trang Explore so với Feed & Stories.
  • Lịch sử tương tác – Mặc dù bài đăng có thể đến từ tài khoản mà bạn không theo dõi, nhưng Instagram có thể hiểu mức độ quan tâm của bạn đối với nội dung của họ dựa trên việc bạn có tương tác với bài đăng của họ trước đây hay không.
  • Hoạt động của người dùng – Instagram xem xét các bài đăng bạn đã thích, chia sẻ và nhận xét. Nó cũng xem xét lịch sử về cách bạn đã tương tác với các bài đăng khác trong trang Explore của mình.
  • Thông tin về người đăng – Instagram cũng xem xét thông tin về người đăng, chẳng hạn như lượng tương tác mà họ đã nhận được trong vài tuần qua. Điều này giúp thuật toán tìm nội dung chất lượng cao từ nhiều người dùng.

Cách xếp hạng Reels trên Instagram

Mục tiêu chính của Instagram Reels là để giải trí. Do đó, nhiều video bạn xem sẽ đến từ các tài khoản mà bạn không theo dõi. Nó rất giống với trang Explore ở khía cạnh đó. Sự khác biệt chính là thay vì chỉ xem xét nội dung bạn có thể quan tâm, Instagram tập trung cụ thể vào nội dung có thể giúp bạn giải trí.

Instagram đưa ra những dự đoán quan trọng, chẳng hạn như khả năng bạn sẽ xem một Reel cho đến khi kết thúc và tương tác với nó. Một cân nhắc quan trọng khác là khả năng bạn truy cập trang âm thanh vì điều này có thể báo hiệu bạn có muốn tạo Reel của riêng mình hay không. Các tín hiệu xếp hạng quan trọng nhất cho Reels trên Instagram là:

  • Hoạt động của người dùng – Instagram xem xét các Reels bạn đã tương tác gần đây để hiểu rõ hơn về nội dung có thể liên quan đến bạn.
  • Lịch sử tương tác – Một số video bạn xem có thể từ các tài khoản mới đối với bạn. Tuy nhiên, nếu trước đây bạn đã tương tác với họ, điều đó sẽ giúp Instagram hiểu mức độ quan tâm của bạn đối với nội dung của họ.
  • Thông tin của Reel – Tín hiệu về các yếu tố nội dung trong Reels cũng giúp Instagram xếp hạng video một cách thích hợp. Điều này có thể bao gồm thông tin như bản âm thanh và mức độ phổ biến.
  • Thông tin về người đăng – Khi nói đến Reels, thuật toán cố gắng cho mọi người cơ hội bình đẳng để tìm khán giả của họ . Vì vậy, những người sáng tạo nhỏ và những tài khoản mới tạo có cơ hội tỏa sáng và tiếp cận nhiều đối tượng hơn. Mức độ phổ biến của video là một cân nhắc quan trọng để thuật toán có thể hiển thị nội dung từ nhiều người.

Những gì Instagram tránh đề xuất

Mặc dù Instagram nhằm mục đích cung cấp cho mọi người một nơi để thể hiện bản thân, nhưng nó cũng ưu tiên sự an toàn trên hết. Đó là lý do tại sao đôi khi nó gỡ bỏ các bài đăng có khả năng gây hại và vi phạm Nguyên tắc cộng đồng của họ . Ngoài ra, thuật toán giới hạn khả năng hiển thị của một số nội dung như:

  • Bị người kiểm tra dữ kiện bên thứ ba gắn nhãn là thông tin sai lệch. Chúng được hiển thị ít nổi bật hơn trong Feed & Stories
  • Có khả năng gây khó chịu hoặc nhạy cảm. Ví dụ: nội dung quảng bá vaping hoặc thuốc lá không được hiển thị trong trang Explore hoặc Reels
  • Bản chất mang tính chính trị, tập trung vào các vấn đề chính trị hoặc được tạo ra bởi/thay mặt cho các đảng phái và nhân vật chính trị cũng như các quan chức chính phủ
  • Độ phân giải thấp hoặc có dấu phủ mờ (watermark)

Mẹo để tận dụng thuật toán Instagram cho tài khoản của bạn trong 2023

Bất kể bạn đang cố xếp hạng trên Explore, Reels hay Feed, số lượng tương tác bạn nhận được đóng vai trò chính trong khả năng hiển thị nội dung của bạn. Vì vậy, nếu bạn muốn tận dụng thuật toán Instagram, điều quan trọng là phải tạo nội dung thu hút nhiều lượt thích, chia sẻ, bình luận và thậm chí là lưu.

Dưới đây là một số mẹo giúp bạn cải thiện thứ hạng của mình bằng thuật toán Instagram:

1. Tạo các Reels thú vị & ngắn gọn

Với việc Instagram quảng cáo rầm rộ các Reels, bạn có thể tận dụng nó để có được nhiều khả năng hiển thị hơn trên nền tảng. Hãy dành chỗ trong lịch nội dung của bạn để tạo nhiều Reels nhằm thu hút người theo dõi hơn.

Thuật toán xếp hạng các Reels theo giá trị giải trí của chúng, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn giữ cho mọi thứ vui vẻ, nhẹ nhàng và giải trí. Và vì nó cũng xem xét liệu mọi người có xem một Reel cho đến khi kết thúc hay không, nên bạn nên cố gắng giữ cho video của mình ngắn gọn để tăng khả năng mọi người xem toàn bộ nội dung.

Ulta Beauty thường xuyên tạo các Reels trưng bày các mẹo làm đẹp và chăm sóc da cũng như đánh giá sản phẩm. Các video ngắn, nhịp độ nhanh và đi thẳng vào vấn đề, đồng thời cung cấp thông tin và giải trí cho khán giả. Do đó, hầu hết các Reels của họ đều có hơn 100.000 lượt xem.

Cuộn làm đẹp Ulta

2. Chọn đúng thời điểm

Vì các tương tác là một yếu tố xếp hạng mạnh mẽ trong thuật toán Instagram, nên bạn cần nhận được càng nhiều lượt thích và bình luận càng tốt trong vài giây đầu tiên sau khi đăng nội dung của mình. Đó là lý do tại sao việc nắm bắt những người theo dõi của bạn khi họ hoạt động tích cực nhất và do đó, có nhiều khả năng tương tác với bài đăng và Stories của bạn là rất quan trọng. Nếu không, nội dung của bạn có thể bị chôn vùi trong biển bài đăng và Stories từ các tài khoản khác vốn đã nhận được rất nhiều lượt tương tác.

Vì mỗi tài khoản Instagram sẽ có tệp khán giả khác nhau nên tốt nhất bạn nên xem dữ liệu phân tích của chính mình để biết thời điểm những người theo dõi có nhiều khả năng tương tác với nội dung Instagram của bạn nhất.

3. Mời tương tác với Stories

Khi xếp hạng Stories, Instagram sử dụng mức độ phổ biến làm tín hiệu xếp hạng, nghĩa là nó ưu tiên nội dung nhận được nhiều tương tác. Vì vậy, nếu bạn muốn Stories của mình hiển thị với nhiều người hơn, hãy đảm bảo rằng những người đang xem Stories đó bị lôi cuốn tương tác với nói. Bạn có thể sử dụng các cuộc thăm dò ý kiến, nhãn dán câu hỏi và thanh trượt biểu tượng cảm xúc để mời mọi người tương tác với Stories của bạn.

Xem cách Omsom, thương hiệu thực phẩm châu Á, thu hút mọi người tương tác với Stories của họ bằng cách yêu cầu họ bỏ phiếu giữa hai lựa chọn thực phẩm khác nhau. Điều này thúc đẩy tương tác và cuối cùng cải thiện khả năng hiển thị nội dung của họ trong thuật toán Instagram.

Ví dụ về tương tác câu chuyện

4. Thu hút mọi người bình luận

Với các bài đăng và Reels, mức độ tương tác là một tín hiệu xếp hạng quan trọng. Vì vậy, nếu bạn muốn nội dung của mình xếp hạng cao hơn trong Explore, Feed và Reels, bạn cần tăng mức độ tương tác trên Instagram của mình . Lượt thích là tuyệt vời, nhưng bình luận thậm chí còn tốt hơn để tăng đáng kể tương tác và cải thiện cơ hội được lên trang Explore.

Bạn có thể tận dụng tối đa không gian chú thích (caption) của mình để khuyến khích mọi người nhận xét về bài đăng của bạn. Viết caption làm tăng giá trị cho nội dung bằng cách đưa ra ngữ cảnh hoặc kể chuyện. (Một lợi ích tuyệt vời khác của việc này là nó giúp tăng thời gian mọi người tương tác với bài đăng của bạn khi họ đọc qua caption của bạn.)

Quan trọng hơn, hãy kết thúc nó bằng lời kêu gọi hành động – hãy nêu rõ những gì bạn muốn họ làm, tức là để lại nhận xét. Bạn có thể hỏi họ một câu hỏi hoặc gợi ý, khuyến khích họ chia sẻ suy nghĩ của mình.

Ví dụ: trong bài đăng sau, Jeeca, người sáng tạo nội dung đằng sau @thefoodietakesflight, hỏi những người theo dõi cô ấy rằng họ có thể ăn bao nhiêu hoành thánh. Điều này đã mời rất nhiều bình luận từ những người háo hức chia sẻ họ có thể ăn bao nhiêu.


5. Sử dụng các Hashtag có liên quan

Hashtag là một tín hiệu xếp hạng quan trọng vì chúng giúp thuật toán hiểu nội dung nói về điều gì. Vì vậy, tối ưu hóa các bài đăng của bạn bằng các hashtag phổ biến và có liên quan cao là một cách tuyệt vời để cải thiện thứ hạng và khả năng hiển thị của bạn trên nền tảng.

Nếu bạn không chắc chắn nên thêm những hashtag nào, hãy tham khảo công cụ tạo hashtag để tự động đưa ra các hashtag phù hợp cho bài đăng của bạn. Chỉ cần tải lên tệp hình ảnh của bạn và công cụ sẽ phát hiện các từ khóa có liên quan đến nội dung. Sau đó, bạn có thể chọn từ những từ khóa này để tạo các hashtag phổ biến và có liên quan cao để sử dụng.

thẻ bắt đầu bằng # có liên quan và phổ biến

Tổng kết

Cho dù bạn là một thương hiệu hay một người sáng tạo nội dung, thì việc trở nên thành công hơn trên Instagram có một phần không nhỏ phụ thuộc vào việc bạn hiểu biết và tận dụng các thuật toán. Hãy vận dụng tối đa các mẹo được chia sẻ ở trên và GUDJOB xin chúc bạn sớm đặt được những kết quả tốt hơn!

Nguồn: Tổng hợp từ Instagram & Werner Geyser

Read more