5 cách giữ chân khách hàng giữa thời điểm đại dịch

Lượng khách hàng đến trực tiếp đã giảm mạnh kể từ khi Corona virus bùng phát. Các nhà kinh doanh đang cố tìm cách giữ chân khách hàng trong thời điểm này.

5 cách giữ chân khách hàng giữa thời điểm đại dịch

Giãn cách xã hội (social distancing), vốn dĩ tốt cho sức khỏe cộng đồng, nhưng lại là bất lợi đối với các doanh nghiệp nhỏ. Lượng khách hàng đến trực tiếp đã giảm mạnh kể từ khi Corona virus bùng phát bởi ngày càng nhiều khách hàng chủ động ở nhà và tránh dịch. Nhiều chủ doanh nghiệp lo lắng rằng tác động của COVID-19 sẽ sâu sắc và lâu dài hơn dự đoán. Do đó, các nhà kinh doanh trong mọi ngành công nghiệp đang tìm cách giữ chân khách hàng của họ trong thời điểm này.

Dưới đây là một số cách thức để doanh nghiệp có thể khuyến khích cả nhân viên và khách hàng, dù cho có đang gặp bất lợi về khoảng cách.

1. Giao tiếp chủ động với khách hàng

Tình hình đang biến đổi khá nhanh chóng, và không ai chắc chắn tin tức tiêu cực hay tích cực sẽ xảy ra, mỗi ngày. Khách hàng có thể đồng cảm với doanh nghiệp của bạn vì lí do phải đối mặt với khủng hoảng chung, miễn là bạn biết giao tiếp với họ đúng cách.

Hãy cho khách hàng của bạn biết bạn có đang đóng cửa hay không, thay đổi giờ giấc thế nào và những bước bạn thực hiện để giữ cho nhân viên và môi trường làm việc của bạn an toàn và tuyệt đối sạch sẽ.

Nếu cửa hàng của bạn đóng cửa, hãy thông báo cho khách hàng của bạn trên các kênh truyền thông mạng xã hội, thông qua email và trên trang web của bạn. Nếu cửa hàng của bạn vẫn mở, hãy mô tả các bước bạn thực hiện để giảm thiểu rủi ro, hay hạn chế tiếp xúc.

Ngoài việc cho khách hàng biết sự hợp lí trong hướng đi của bạn, hãy cho họ cách để duy trì kết nối. Khách hàng dành nhiều thời gian hơn ở nhà vẫn sẽ cần phải mua sắm. Hướng người tiêu dùng đến cửa hàng thương mại điện tử của bạn, nhận đơn đặt hàng qua mạng xã hội và sẵn sàng cho nhiều người xem trang web của bạn hơn so với các tháng trước.

2. Quảng bá thẻ quà tặng

Thẻ quà tặng cung cấp cho bạn một lượng tiền mặt ngay lập tức và đảm bảo rằng khách hàng sẽ quay trở lại trong tương lai. Tại các nhà hàng, nơi có lợi nhuận tương đối ít, thẻ quà tặng có thể giúp bạn duy trì hoạt động cho đến khi khủng hoảng qua đi.

Ví dụ: Cung cấp chương trình thẻ quà tặng điện tử để giảm rủi ro tiếp xúc với con người hoặc làm việc với đối tác giao hàng của bên thứ ba như Uber Eats bởi việc chấp nhận thẻ quà tặng của khách hàng tại địa điểm của bạn.

3. Stream, video chat

Chuyển đổi số các dịch vụ của bạn để tiếp tục cung cấp quyền truy cập cho khách hàng tại nhà, mong muốn họ có thể duy trì ủng hộ doanh nghiệp của bạn. Gia sư, huấn luyện viên cá nhân và thậm chí cả nhà trị liệu đều đang sẵn sàng . Sử dụng các công cụ miễn phí như Google Hangouts, Skype hoặc Zoom để cung cấp dịch vụ của bạn từ xa.

Nếu bạn đang cung cấp các dịch vụ chuyên môn cao, hình thức live video có lẽ không phù hợp. Hãy xem xét bắt đầu một kênh Vimeo cho phép khách hàng thanh toán cho các video có thông tin thường được yêu cầu. Vimeo sử dụng một paywall để cung cấp cho khách hàng quyền truy cập vào nội dung của bạn với một khoản phí. Chẳng hạn, một kế toán viên có thể đăng một video chi tiết cách khai thuế (sử dụng một công cụ miễn phí như Loom để ghi lại màn hình) và chia sẻ nó vào danh sách email của họ. Một chủ tiệm làm tóc có thể đăng một video cho thấy cách thực hiện các thao tác giữ màu tóc cho khách hàng nhuộm tóc tại nhà . Bạn có thể không được tính phí nhiều như các dịch vụ thông thường của mình, nhưng ít nhất nó cũng giúp lưu chuyển tiền mặt trong thời gian này.

Ngoài ra, bạn có thể dùng mạng xã hội phổ biến hơn, như Facebook và Instagram để giới thiệu những dịch vụ, sản phẩm hiện có, hay quy trình chăm sóc tại nơi chế biến, pha chế luôn sạch sẽ để trấn an khách hàng.

4. Tổ chức sự kiện trực tuyến

Đối với một số nhà kinh doanh, âu lo lớn nhất đã đến từ các sự kiện bị hủy bỏ. “Lobo tròn sáu tuổi vào mùa hè này và chúng tôi đã mong chờ lên kế hoạch cho bữa tiệc, và bây giờ, rất nhanh, một nỗi khổ bị đẩy vào đó”, chủ một doanh nghiệp ở Baltimore nói.

Nhận ra rằng hầu hết người tiêu dùng đang khao khát giải trí trong khi bị cách ly tại nhà. Đây là nơi Facebook Live hoặc Instagram Live có thể có ích. Nếu bạn đã mở cửa hàng, ra mắt sản phẩm hoặc tổ chức lễ kỷ niệm, hãy chuyển nó sang một trong những kênh truyền thông xã hội phát trực tiếp. Đó là một cách tuyệt vời để giữ khách hàng của bạn tham gia và xây dựng một cách thiện chí, cũng như để bán sản phẩm của bạn. Cung cấp mã giảm giá đặc biệt cho 100 người đầu tiên phát trực tiếp sự kiện trực tiếp hoặc tạo ra một sản phẩm độc quyền trực tuyến, như một sản phẩm mới cho khách hàng dựa trên danh sách email của bạn. Hãy sáng tạo với cách mà bạn có thể khiến khách hàng vẫn cảm thấy được đầu tư vào thương hiệu của bạn và gắn kết với nội dung của bạn từ xa.

5. Giảm giá là một lợi thế

Bây giờ là thời điểm tốt để thu hút mua hàng dài hạn với giảm giá. Nếu nó phù hợp với mô hình kinh doanh của bạn, hãy khuyến khích khách hàng không phải sử dụng tư cách thành viên một năm từ bây giờ mà vẫn có thể mua với mức giá rẻ hơn.

Phòng tập thể dục có thể giảm giá cho các thành viên bắt đầu sau khi virus đã qua. Nếu bạn có một cửa hàng bán lẻ, hãy xem xét việc vận chuyển miễn phí hoặc giảm giá cho các đơn đặt hàng trực tuyến. Giúp các doanh nghiệp nhỏ khác trong khu vực của bạn bằng cách giảm giá 10% nếu khách hàng mang hóa đơn gần đây từ một thương gia nhỏ khác (không phải đối thủ của bạn).

Tuy thời điểm này là một bất lợi của các sản phẩm, dịch vụ Offline, nhưng là cơ hội của chuyển đổi số và trực tuyến. Nếu bạn biết nắm bắt cơ hội để đẩy mạnh branding, tăng nhận diện thương hiệu cũng như tập trung vào những lợi ích dành riêng cho khách hàng trực tuyến, thì có thể đảm bảo lượng khách vẫn ủng hộ doanh nghiệp bạn trong thời điểm khó khăn này.

Ngay cả khi bạn phải tạm đóng cửa hàng vì những lo ngại về sức khỏe và an toàn xã hội, bạn vẫn có những cách để tiếp tục phục vụ khách hàng của bạn trong thời gian dịch Corona Virus.

Theo Emily Heaslip. Biên tập bởi GUDJOB

Read more