Mỗi ngày người Việt chi hơn 90 tỷ đồng gọi đồ ăn online

Mỗi ngày người Việt chi hơn 90 tỷ đồng gọi đồ ăn online

Năm 2023, người Việt đặt đồ ăn trên các ứng dụng Grab, Shopee Food... với tổng giá trị lên tới 1,4 tỷ USD, tương đương 35.000 tỷ đồng, tức khoảng 90 tỷ đồng một ngày.

Thông tin được để cập trong báo cáo về ứng dụng giao đồ ăn tại Đông Nam Á của Momentum Works vừa công bố.

Giá trị đơn hàng đặt qua các ứng dụng tại Việt Nam năm ngoái tăng 30% so với năm trước đó, là mức tăng nổi bật so với các nước trong khu vực.

Giá trị đơn hàng (GMV) đặt qua các ứng dụng giao đồ ăn năm 2023

Tuy nhiên, so với các nước, quy mô giá trị đơn hàng (GMV) 1,4 tỷ USD của Việt Nam vẫn kém hơn mức 2,4 tỷ USD của Malaysia, 2,5 tỷ USD của Phillipnes và Singapore hay 3,7 tỷ USD của Thái Lan...

Thống kê GMV của Momentum Works gồm tất cả đơn hàng được tạo qua ứng dụng và gửi cho nhà hàng, gồm cả các đơn hàng bị hủy và hoàn tiền.

Hai ứng dụng Grab và Shopee Food đang thống lĩnh thị phần gọi đồ ăn giao tận nhà tại Việt Nam. Trong đó, Grab đứng đầu, chiếm 47% thị phần đặt đồ ăn giao tận nhà. Shopee Food chiếm 45% thị phần. 8% còn lại là qua BaeMin (đã dừng hoạt động tại Việt Nam từ cuối 2023) và GoJek.

Không riêng Việt Nam, dịch vụ giao đồ ăn của Grab đang dẫn đầu tại nhiều quốc gia khác ở Đông Nam Á như Thái Lan, Malaysia, Phillipnes, Singapore, Indonesia. Shopee Food tại Việt Nam thống lĩnh thị phần nhờ việc mua lại Now, trong khi tại các quốc gia khác vẫn chưa cạnh tranh được với Foodpanda.

Tính chung cả khu vực Đông Nam Á, Grab dẫn đầu thị trường giao đồ ăn với tổng GMV 9,4 tỷ USD và bỏ xa các đối thủ khác như Foodpanda (2,7 tỷ USD), Gojek (1,8 tỷ USD), Shopee Food (1,5 tỷ USD), Lineman (1,3 tỷ USD)...

Quỳnh Trang_VnExpress

Read more