Meta sẽ đóng tính năng hỗ trợ đọc tin nhanh trên di động (Instant Articles)

Meta sẽ đóng tính năng hỗ trợ đọc tin nhanh trên di động (Instant Articles)

Meta sẽ ngừng hỗ trợ tính năng đọc tin nhanh (Instant Articles) trên di động cho các trang tin tức vào giữa tháng 4/2023. Tức là người dùng chỉ còn vài ngày để trải nghiệm tính năng này trên điện thoại.

Instant Articles ban đầu được kỳ vọng là cú hích để Meta lấn sân vào lĩnh vực tin tức, khi cung cấp tính năng giúp các trang tin có liên kết với Facebook được tối ưu hóa lại nội dung trên di động, giúp tăng tốc độ tải tin lên gấp 10 lần, cũng như không phải chuyển đến link trực tiếp của tờ báo đó.

Tuy nhiên, kỳ vọng này đã không trở thành sự thật khi chỉ “gần 3% người dùng Facebook xem các bài đăng có liên kết đến các trang báo và tin tức. Với tư cách là một doanh nghiệp, không có ý nghĩa gì nếu phải đầu tư vào các lĩnh vực không còn phù hợp với sở thích của người dùng". Người phát ngôn của Meta cho biết.

Cộng thêm việc vào năm 2021 Google không còn ưu tiên các tin bài xuất hiện trên bảng xếp hạng tìm kiếm sử dụng định dạng trang di động tăng tốc (AMP), càng làm cho tính năng này của Facebook trở nên vô giá trị.

Vì vậy, từ ngày 14/10/2022, chỉ những đối tác đang kiếm tiền từ tính năng này mới có quyền truy cập vào Bài viết tức thời. Đây là sự chuẩn bị của Facebook cho các nhà xuất bản tin tức bắt đầu điều chỉnh lại kế hoạch tiếp cận người dùng trên mạng xã hội của mình. Những nhà xuất bản đang kiếm tiền bằng Instant Article cũng sẽ bị ảnh hưởng lớn nếu tính năng bị Facebook khai tử.

Đến giữa tháng 4/2023, Bài viết tức thời sẽ chính thức ngừng hoạt động, các nhà xuất bản phải chia sẻ link bài viết trên Facebook cách thủ công. Khi người dùng nhấn vào link bài viết trên di động sẽ được dẫn tới bài gốc trên website.

Với tình hình kinh doanh ngày càng sụt giảm, Meta đang phải nỗ lực tái cấu trúc, hướng nhiều nguồn lực hơn vào các sản phẩm, tính năng tập trung vào video như Facebook Reels.

Read more