Kỹ sư Prompt - nghề sinh ra trong cơn sốt AI

Kỹ sư Prompt - nghề sinh ra trong cơn sốt AI

AI có thể giành việc trong một số lĩnh vực, nhưng cũng tạo ra những ngành nghề mới hấp dẫn, trong đó có kỹ sư ra lệnh (prompt engineer).

Karin Kimbrough, nhà kinh tế học hàng đầu tại LinkedIn, cho biết những cuộc thảo luận về AI đã tăng vọt trên mạng xã hội nghề nghiệp này suốt một năm qua. "Các doanh nghiệp đang nhanh chóng ứng dụng AI và AI tạo sinh (Generative AI) vào hàng loạt lĩnh vực. Tốc độ ứng dụng rất nhanh, đặc biệt khi so sánh với những gì diễn ra trong đợt bùng nổ tiền số và thực tế ảo", ông nói.

LinkedIn ghi nhận đà tăng đáng kể cụm từ như "ChatGPT", "kỹ thuật prompt", "tạo lệnh" và "AI tạo sinh" trong hồ sơ nghề nghiệp của người dùng khắp thế giới. Nền tảng cho biết số lượt đề cập AI tạo sinh và các sản phẩm liên quan đã tăng 60% trong 9 tháng đầu năm so với trước đó. Số công ty có vị trí "trưởng bộ phận AI" cũng tăng gấp ba trong vòng 5 năm qua và đã tăng 13% kể từ tháng 12/2022.

Ứng dụng tìm việc Adzuna cũng ghi nhận hàng loạt chức danh mới xuất hiện trong năm, giữa lúc AI tạo sinh bùng nổ.

"Kỹ sư ra lệnh - prompt có thể là công việc hấp dẫn nhất năm 2024. Vị trí này thậm chí không tồn tại trước khi AI tạo sinh xuất hiện, nhưng giờ đây các công ty đang tranh đua tuyển dụng những người có khả năng tận dụng tối đa ưu thế của công nghệ mới. Nhu cầu với kỹ sư ra lệnh còn nhỏ, nhưng liên tục phát triển khi doanh nghiệp tìm cách mở khóa sức mạnh của AI tạo sinh", Janes Neave, trưởng nhóm khoa học dữ liệu của Adzuna, cho hay. Có ít nhất 7 quảng cáo mới với nội dung tìm kiếm kỹ sư ra lệnh đăng tại Anh trong tháng 10, so với không có thông báo nào cả năm ngoái, theo dữ liệu của Adzuna.

Gọi là kỹ sư, nhưng người làm prompt không nhất thiết phải biết viết code, lập trình. Nhiệm vụ của họ là viết và tùy chỉnh câu lệnh, đoạn văn bản để AI thực hiện theo yêu cầu. Họ sẽ liên tục câu hỏi và trao đổi với chatbot, nhằm cải thiện câu trả lời của chúng cho tới khi nhận được thông tin phù hợp. Một số vị trí có thể đạt mức lương tới 375.000 USD mỗi năm và không đòi hỏi bằng cấp công nghệ.

Các nhà phân tích Adzuna cũng chứng kiến sự gia tăng tuyển dụng chuyên viên về đạo đức AI, giám đốc phát triển AI, thanh tra và người huấn luyện, quản lý máy móc liên quan đến AI. Mức lương trung bình của kỹ sư chuyên ngành học máy, những người vốn rất khó tìm ngay từ trước khi AI bùng nổ, cũng được tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại Mỹ, dữ liệu của Adzuna cho thấy hơn 7.000 công việc đang đòi hỏi chuyên môn về AI tạo sinh, trong khi 59.000 vị trí đòi hỏi kiến thức về học máy. Không phải công việc nào trong số này cũng yêu cầu người lao động có bằng cấp hoặc nền tảng công nghệ.

Theo Business Insider

Read more