Hãy xây dựng một doanh nghiệp thực sự

Quá nhiều "doanh nhân" hiện tại đang tập trung vào việc gọi vốn vòng tiếp theo, và tìm cách để tăng giá trị của công ty một cách giả tạo...

Hãy xây dựng một doanh nghiệp thực sự

Ngày nay, có một sự thiếu tôn trọng hoàn toàn về những gì cần thiết để xây dựng một doanh nghiệp. Quá nhiều người nghĩ rằng họ có thể trở thành một doanh nhân qua một đêm và thiết lập một doanh nghiệp thực sự trong 1-2 năm, nhưng điều đó là không thực tế.

Và tôi hiểu, bởi vì đó là những gì được miêu tả trong giới truyền thông mà chúng ta thấy hàng ngày. Với Shark Tank, The Social Network, và tất cả những “kỳ lân” với những cú “exits” nhanh chóng và số tiền thưởng khổng lồ, tôi có thể hiểu tại sao các quan điểm đang bị lệch đi. Có một quan niệm sai lầm rằng một VC (Quỹ đầu tư mạo hiểm) hay “thiên thần” nào đó sẽ vung tiền theo cách bạn muốn, với hy vọng rằng bạn sẽ là Zucks tiếp theo (ông chủ của Facebook), và việc khởi nghiệp của bạn sẽ thành công. Nhưng đó không phải là cách mọi thứ vận hành. Thị trường sẽ quyết định cái gì tồn tại và cái gì không.

Và còn hàng chục nghìn “doanh nghiệp” khác mà chúng ta không được nghe về: Những người đã thất bại sấp mặt vì họ tập trung xây dựng một món đồ chơi bằng tiền của VC thay vì xây dựng một doanh nghiệp tạo ra doanh thu thực tế? Những cuộc thảo luận về vấn đề này đang ở đâu?

Quá nhiều “doanh nhân” hiện tại đang tập trung vào việc gọi vốn vòng tiếp theo của họ, và tìm cách để tăng giá trị của công ty một cách giả tạo thay vì tập trung vào những gì thực sự quan trọng: Xây dựng một doanh nghiệp bền vững.

Họ hoạt động như cỗ máy chênh lệch tài chính, không phải là các doanh nghiệp thực tế. Và đó là một vấn đề.

Tôi gặp liên tục – ngày này qua ngày khác – những người tìm cách gọi vốn cho ý tưởng “gây chấn động” và “đột phá” mà họ có. Bạn biết ý tưởng đột phá là gì không? Hãy xây dựng một doanh nghiệp thực sự làm nhà đầu tư đến với bạn, chứ không phải là bạn chạy theo họ.

Khi tôi bắt đầu VaynerMedia, tôi đã không gọi bất kỳ khoản đầu tư nào bên ngoài và cho đến hôm nay, tôi tiếp tục vận hành trên các biên lợi nhuận mỏng. Tại sao? Bởi vì tôi đã xây dựng và tiếp tục xây dựng một doanh nghiệp thực sự. Tất cả số tiền chúng tôi góp vào và tiếp tục tạo ra được đưa trở lại vào công ty để tăng trưởng và để hoàn thành những điều sẽ đưa chúng tôi đến nơi chúng tôi muốn. Tôi có mục tiêu riêng, và tôi đang thực hiện nó.

Tại sao tôi có thể làm điều đó? Bởi vì tôi kiên nhẫn. Bởi vì tôi hiểu ý nghĩa của việc xây dựng một doanh nghiệp. Tôi không ở trong đó vì vinh quang – vì những chiếc đồng hồ đắt tiền, ngôi nhà đẹp, những chiếc thuyền, thứ mà bạn thường thấy trên Instagram. Tôi ở trong đó bởi vì tôi thích công việc dù nó luôn khó khăn. Và nếu bạn là một doanh nhân thực thụ, đó cũng là điều bạn nên làm.

Vì vậy, nếu bạn có sự can đảm muốn xây dựng thứ gì đó sẽ theo bạn trong suốt quãng đời còn lại, để mang lại cho bạn sự tự do hay mục đích cao cả nào đó thì đừng thiếu tôn trọng với những gì cần thiết để đạt được điều đó.

Và công bằng mà nói, sự thiếu tôn trọng đó không nhất thiết là lỗi của bạn. Phương tiện truyền thông đang vẽ một bức tranh quá màu hồng về doanh nhân và cần phải dừng lại. Với tất cả các tiêu đề như “Bán doanh nghiệp với giá … triệu đô”, điều bắt buộc là chúng ta cần xác định lại ý nghĩa của việc trở thành một người sáng lập thành công. Mọi người đều muốn bán doanh nghiệp của họ với giá hàng triệu đô vì đó là câu chuyện được kể cho chúng ta, nhưng nó không phải là thực tế. Việc phóng đại về bức tranh của việc thành công là những gì sẽ làm tổn thương hầu hết các bạn khi đối diện với thực tế và tôi sẽ làm những gì có thể để thay đổi cuộc tranh luận này.

Vì vậy, tất cả những gì tôi mong muốn đó là chúng ta hãy điều chỉnh lại cuộc thảo luận xung quanh tinh thần doanh nhân. Không có con đường tắt nào. Không có công thức ma thuật nào sẽ tạo ra một doanh nghiệp thành công. Không có lời hứa đầu tư nào của VC sẽ làm cho ý tưởng “đột phá” của bạn thành công.

Chỉ có sự thật. Và đó là… những công việc đầy khó khăn với tất cả sự nỗ lực.

Nguồn: Gary Vaynerchuk

Read more