Google hé lộ công cụ chuyển văn bản thành video game Genie

Google hé lộ công cụ chuyển văn bản thành video game Genie

Bộ phận DeepMind của Google vừa giới thiệu Genie, nền tảng AI có thể tạo ra các video game 2D tương tác từ mô tả văn bản hoặc lời nhắc của người dùng.

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang xóa nhòa ranh giới giữa tưởng tượng và thực tế. Từ ChatGPT đến Mid-Journey, các công cụ AI này giúp mọi người tạo ra hình ảnh, video hay bất kỳ thứ gì chỉ bằng cách nhập lời nhắc (prompt). Gần đây, OpenAI công bố Sora, công cụ chuyển văn bản thành video. Không thua kém, các nhà khoa học từ Google cũng nhanh chóng đáp trả bằng Genie, công cụ tạo game video bằng hình ảnh hoặc mô tả văn bản duy nhất.

Cụ thể, Google Genie là nền tảng AI do bộ phận Open-Endedness của Google DeepMind phát triển. Google cho biết Genie được đào tạo dựa trên bộ dữ liệu khổng lồ bao gồm 200.000 video không gắn nhãn, chủ yếu đến từ các game thủ 2D. Khác với các mô hình AI truyền thống cần hướng dẫn chi tiết và dữ liệu gắn nhãn, Genie học bằng cách quan sát hành động và tương tác ngay từ bên trong video, cho phép nó tạo video game từ một câu lệnh hoặc hình ảnh duy nhất.

Dù vậy, do vẫn đang quá trình phát triển, Genie vẫn còn một số hạn chế về chất lượng đồ họa (hiện chỉ tạo game với tốc độ khung hình thấp 1fps), dành cho mục đích nghiên cứu (không áp dụng cho công chúng mà vẫn là dự án nghiên cứu bên trong Google DeepMind), vấn đề về đạo đức.

Trang tin LifeHacker nhận xét những game video của Genie trông khá tệ, mờ mịt, chuyển động lởm khởm, không có quá nhiều thứ cho game thủ thao tác.

Genie được tiết lộ đúng vào thời điểm ngành công nghiệp game toàn cầu đang trải qua các đợt sa thải mới, vì vậy càng gây lo ngại hơn một khi được phát hành chính thức. Ngày 27/2, Sony Interactive Entertainment – công ty sản xuất PlayStation - thông báo sa thải 900 nhân sự, tương đương 8% lực lượng lao động. Theo CEO Jim Ryan, quyết định này nhằm tái cơ cấu kinh doanh trước môi trường kinh tế không ngừng biến động và thay đổi trong cách phát triển, phân phối, ra mắt sản phẩm. Xưởng PlayStation tại London (Anh) cũng sẽ bị đóng cửa vĩnh viễn.

Trước đó một ngày, nhà phát triển game Supermassive Games cũng đưa ra thông báo tương tự. Tháng 1, Microsoft Gaming – một trong những đối thủ chính của Sony PlayStation – cho biết sẽ sa thải khoảng 1.900 nhân viên.

Tính riêng năm 2023, khoảng 6.500 việc làm trong ngành video game đã bị loại bỏ nhưng con số thực tế có thể cao hơn nhiều. Một nguyên nhân là sau khi tăng trưởng “nóng” trong thời gian Covid-19, các hãng game đối mặt thực tế khó khăn khi mọi người quay lại cuộc sống bình thường.

(Theo India Today, NBC News)

Read more