Gen Z không am hiểu công nghệ tại nơi làm việc - và đó là một vấn đề đang gia tăng

Gen Z không am hiểu công nghệ tại nơi làm việc - và đó là một vấn đề đang gia tăng

Hóa ra các bạn Gen Z có một bí mật chung. Họ không cảm thấy thoải mái với các công nghệ mới như mọi người thường nghĩ.

Dĩ nhiên là Gen Z đã lớn lên trong thời kỳ thông tin được cập nhật nhanh chóng và niềm yêu thích đối với các thiết bị kỹ thuật số. Nhưng điều đó đã dẫn đến một giả định phổ biến rằng Gen Z bẩm sinh đã giỏi công nghệ. Giờ đây, nghiên cứu mới đang chỉ ra rằng điều đó có thể hoàn toàn không đúng khi nói đến công nghệ tại nơi làm việc. Trên thực tế, giả định này từ các thế hệ cũ đang khiến một số lượng lớn hơn các chuyên gia trẻ tuổi trải nghiệm “sự xấu hổ về công nghệ”, theo một báo cáo của HP, được xuất bản vào cuối tháng 11.

Khảo sát này đã được tiến hành trên 10.000 nhân viên văn phòng ở 10 thị trường trong đó có Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, 1/5 trong số những người từ 18 - 29 tuổi đã được hỏi trong báo cáo này cho biết họ cảm thấy bị phán xét khi gặp sự cố kỹ thuật, so với chỉ 1/25 đối với những người từ 40 tuổi trở lên. Hơn nữa, 25% nhóm tuổi 18 - 29 sẽ chủ động tránh tham gia cuộc họp nếu họ nghĩ rằng các công cụ công nghệ của họ có thể gây gián đoạn, trong khi đó chỉ có 6% ở nhóm tuổi trên 40.

Debbie Irish, người đứng đầu bộ phận nhân sự tại Vương quốc Anh và Ireland tại HP cho biết: “Chúng tôi rất ngạc nhiên khi biết rằng những người lao động trẻ cảm thấy 'xấu hổ về công nghệ' hơn so với các đồng nghiệp lớn tuổi hơn và điều này có thể đến từ nhiều lý do. Đầu tiên, trong bối cảnh môi trường làm việc kết hợp (hybrid), các đồng nghiệp dày dạn kinh nghiệm hơn có thể sẽ có thu nhập cao hơn để mua các thiết bị tốt hơn cho công việc.

Ngoài ra, những người đã bắt đầu sự nghiệp của họ trong hoặc kể từ khi xảy ra đại dịch có thể thiếu tự tin trong công việc. Irish cho biết: “Một số nhân viên trẻ tuổi lần đầu đi làm đã phải làm việc trong môi trường hoàn toàn trực tuyến. “Họ có ít thời gian gặp mặt trực tiếp tại văn phòng hơn bất kỳ thế hệ nào khác và bị hạn chế tiếp cận với các nhân viên có kinh nghiệm hơn, người cố vấn và thậm chí cả sếp trực tiếp của họ.”

'Đào tạo đầy đủ là cần thiết'

Irish kêu gọi các tổ chức tăng cường các chương trình đào tạo kỹ thuật cho những nhân viên trẻ nhất của họ. Cô ấy nói: “Mặc dù các nhân viên trẻ tuổi có thể đã quen với môi trường kỹ thuật số và các nền tảng truyền thông xã hội, nhưng điều này không phải lúc nào cũng ứng dụng được trong các công cụ chuyên nghiệp.

Trước khi gia nhập lực lượng lao động, những người lao động trẻ tuổi có thể chưa từng trải qua các nền tảng họp ảo hoặc các kênh liên lạc, chẳng hạn như Slack. “Đào tạo đầy đủ là cần thiết cho những tài năng ban đầu của chúng tôi để họ có thể học cách sử dụng các công cụ cộng tác một cách hiệu quả,” Irish nói thêm.

Ludmila Milla, đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của nhà cung cấp dịch vụ học trực tuyến UJJI, cũng đồng tình với quan điểm này. Bà nói: “Giả định cho rằng bởi vì Gen Z và thậm chí cả Gen Y dành một lượng thời gian đáng kể cho công nghệ nên họ là những người hiểu biết về công nghệ. “Đây là một quan niệm sai lầm rất lớn. Đáng buồn thay, việc xem video TikTok hay chơi Minecraft đều không đáp ứng được những yêu cầu kỹ năng về công nghệ.”

Và khi phải nhờ sự giúp đỡ, thế hệ trẻ có lẽ nhút nhát hơn. Milla nói thêm: “Là một nhà khoa học hành vi, tôi thấy rằng các nhân viên lớn tuổi sẽ là người giơ tay và nói rằng họ không biết. “Nhưng điều đó khó hơn nhiều đối với những nhân viên trẻ tuổi, vì họ có một nhận thức - thường không chính xác - rằng họ bẩm sinh đã thông thạo công nghệ.”

Liên quan đến các thông tin này, “Khảo sát về tương lai của công việc” của Salesforce , được phát hành vào cuối tháng 11, chỉ ra rằng người lao động ở Vương quốc Anh xếp hạng các kỹ năng kỹ thuật số là quan trọng nhất đối với nơi làm việc hiện tại và tương lai — nhưng 27% không cảm thấy tự tin vào khả năng kỹ thuật số của họ. 1/3 phàn nàn về việc thiếu đào tạo trong lĩnh vực này.

Đáng lo ngại hơn, những người được gọi là “lực lượng lao động tương lai” – đối tượng học sinh từ 13 - 18 tuổi – thiếu nhận thức về tầm quan trọng của các kỹ năng kỹ thuật số, theo nghiên cứu đưa ra. Những người được khảo sát trong nhóm này đánh giá những kỹ năng này là năng lực quan trọng thứ bảy, cần có cho nơi làm việc năm 2030.

' Thất bại cho thế hệ kế tiếp '

Zahra Bahrololoumi, Giám đốc điều hành của Salesforce tại Vương quốc Anh và Ireland cho biết: “Vương quốc Anh đang đối mặt với cuộc khủng hoảng kỹ năng kỹ thuật số, ảnh hưởng đến vị thế là một trong những trung tâm khoa học và công nghệ quan trọng nhất của thế giới. “Chúng ta đang làm thế hệ tiếp theo thất bại và cần phải bắt đầu việc giáo dục phụ huynh và trẻ em về tầm quan trọng của các kỹ năng kỹ thuật số.”

Bahrololoumi nói rằng khu vực công và tư nhân phải hợp lực “để dân chủ hóa việc tiếp cận” tất cả các cơ hội học tập và phát triển. Salesforce đang cố gắng thực hiện phần việc của mình. “Ví dụ: 40 triệu huy hiệu đã được mua thông qua Trailhead, nền tảng học tập trực tuyến của chúng tôi và nó mở ra khả năng tiếp cận miễn phí các kỹ năng công nghệ cho mọi người thuộc mọi thành phần và trình độ học vấn,” Bahrololoumi nói thêm.

Mặc dù Trailhead, ra mắt vào năm 2014, cung cấp các khóa học tập trung vào công nghệ Salesforce, khái niệm hoàn thành các thử thách thực hành và kiếm điểm, huy hiệu để học hỏi nên được những người khác khuyến khích, Milla của UJJI cho biết.

Cô nói thêm: “Các chương trình học tập và phát triển cần nhận ra rằng những nhân viên trẻ tuổi thường sử dụng công nghệ để giải trí. “Đây là một trong những lý do chính khiến chúng tôi nghĩ rằng game hóa là một công cụ quan trọng hỗ trợ cho việc học tập và phát triển.”

Nguồn: Oliver Pickup

Read more