Chinh phục thị trường bán lẻ trên mạng xã hội

Mạng xã hội đối với lĩnh vực bán lẻ là nơi thương hiệu có thể tương tác với khách hàng ở bất kỳ thời điểm nào trong suốt quá trình mua sắm.

Chinh phục thị trường bán lẻ trên mạng xã hội

Hẳn là bạn biết rằng các nhà bán lẻ có được rất nhiều lợi ích nhất từ các chiến dịch marketing trên mạng xã hội. Và sự thật thì mạng xã hội là cơ hội để khuyến khích lĩnh vực bán lẻ phát triển hơn, nhất là trong thời đại số hoá như hiện nay.

Tuy nhiên, nhiều nhà bán lẻ vẫn còn hoài nghi liệu rằng mạng xã hội có thực sự hiệu quả hay không. Cho dù là mua hàng trên mạng xã hội hay mua trực tiếp, thì những người theo dõi đều cho thấy những tiềm năng kinh doanh cho doanh nghiệp về quy mô cũng như mô hình của thị trường.

Truyền thông mạng xã hội và bán lẻ

Truyền thông mạng xã hội cho bán lẻ tập trung vào hành trình trải nghiệm của khách hàng: có thể ai đó đang tìm hiểu về thương hiệu của bạn lần đầu tiên hoặc có lẽ bạn đang muốn tiếp cận khách hàng cũ hoặc khách hàng hiện tại.

Dù bằng cách nào, các nhà bán lẻ cần tạo ra hành vi trải nghiệm khách hàng trên mạng xã hội, bao gồm tất cả những hoạt động trên thay vì chỉ muốn thâu tóm thị trường hoặc gây chú ý.

Cách tạo hành trình trải nghiệm hấp dẫn cho khách hàng

Mạng xã hội đối với lĩnh vực bán lẻ là nơi thương hiệu của bạn có thể tương tác với mọi người ở bất kỳ thời điểm nào trong suốt quá trình trải nghiệm mua sắm của khách hàng.

Nhưng trong đó cũng có kha khá thách thức đối với các chiến dịch marketing để truyền thông trên xã hội một cách hiệu quả, đối với nhà bán lẻ cũng vậy.

Để tận dụng tối đa các chiến dịch của bạn, điều quan trọng là phải hiểu các chiến thuật, chiến lược rõ ràng, và đã được chứng minh hiệu quả bởi các nhà bán lẻ hàng đầu hiện nay.

Dưới đây sẽ là 10 cách thức vận hành mạng xã hội để khiến cho lĩnh vực bán lẻ được phát huy và cũng như là những gì hiện nay thương hiệu của bạn cần làm để tăng giá trị của khách hàng mỗi khi họ trải nghiệm mua sắm.

1. Áp dụng đa kênh hiệu quả

Các nhà bán lẻ thường không bó buộc gắn bó với một nền tảng xã hội duy nhất.

Mặc dù dồn tất cả nỗ lực của bạn vào một kênh có thể giúp bạn phân bổ nguồn lực của mình hạn chế, nhưng làm như vậy cũng có nghĩa là bạn sẽ ít có lợi thế hơn.

Các số liệu thống kê gần đây đã cho thấy Instagram quan trọng như thế nào đối với các nhà bán lẻ ngày nay về mặt kinh doanh bán hàng trên mạng xã hội. Điều đó nói lên rằng, có nhiều phương tiện truyền thông xã hội phù hợp để bán lẻ.

Hãy cùng tìm hiểu nhanh về cách nhà bán lẻ có thể lan tỏa sự hiện diện xã hội của họ trên nhiều nền tảng đồng thời tận dụng các điểm mạnh và phương pháp hay nhất của mỗi kênh. Cụ thể như Biti’s Hunter sử dụng layout bài viết của Facebook và Instagram để truyền thông cho sản phẩm mới của họ, với 2 nền tảng mạng xã hội có cách thức hiển thị khác nhau, họ đã biến hoá trang của chính họ trở nên thu hút, đặc biệt là với giới trẻ hiện nay.

Ngoài Facebook và Instagram đã quá phổ biến, tại Việt Nam, bạn cũng có thể phát triển thêm ở mảnh đất Tik Tok đang thật sự màu mỡ, nhất là từ năm 2019 đến nay. Tiếp cận với số lượng Gen Z đông đảo vừa năng động, vừa trẻ trung, bạn hãy xem xét thật kĩ khi chuẩn bị lấn sân sang thị trường tiềm năng này.

Để đảm bảo rằng bạn đang tiếp cận mọi phân khúc đối tượng có khả năng bị phân mảnh, điều quan trọng là bạn phải có chiến lược quảng bá nội dung giữa các nền tảng, có thể đồng nhất hoặc tách biệt nhưng chúng phải hỗ trợ lẫn nhau và phục vụ mục đích bán hàng.

2. Sử dụng mạng xã hội để hỗ trợ các chiến dịch marketing hiện có của bạn

Điều này là bắt buộc, rất nhiều phương tiện truyền thông mạng xã hội cho bán lẻ có nghĩa là bạn phải tìm cách kết hợp các công cụ trên mạng xã hội của bạn với các chiến dịch quảng cáo trả tiền hiện có.

Bạn đang phát động một chương trình khuyến mãi? Ra mắt một sản phẩm mới? Ưu đãi có giới hạn về thời gian? Bất kể bạn đang thúc đẩy điều gì, bạn không thể để những người theo dõi mình không biết được những thông tin đó hoặc cho rằng họ sẽ tự tìm hiểu về quảng cáo của bạn ở những nơi khác.

Một số thương hiệu có vẻ thận trọng với việc đẩy sản phẩm lên mạng xã hội. Điều đó cho thấy, phần lớn quyết định mua hàng của người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi các thương hiệu mà họ theo dõi.

Ngoài ra, liên tục xuất bản mã phiếu giảm giá, ưu đãi và chiết khấu là một trò chơi công bằng để khuyến khích mua hàng hấp dẫn. Nếu không có gì khác, các bức ảnh sản phẩm nổi bật được xem là nội dung chính trên Instagram của bạn sẽ không có mục đích là “bán hàng”, nếu chúng chỉ thể hiện một số khiếu sáng tạo.

Hãy khiến nội dung và hình ảnh của bạn cụ thể hoá việc bán hàng cũng như cho khách hàng thân thiết của bạn những ưu đãi cần thiết khi tiếp cận với thương hiệu của bạn đủ lâu.

3. Thu thập đánh giá từ khách hàng trên mạng xã hội

Tất nhiên, mạng xã hội dành cho bán lẻ không chỉ đơn giản có những ưu đãi và khuyến mãi. Mặc dù khách hàng rất vui khi theo dõi các nhà bán lẻ để theo đuổi một đợt giảm giá, nhưng trò chơi lâu dài của bạn phải là “bán” thương hiệu của bạn ngoài sản phẩm của bạn.

Điều này có nghĩa là tìm ra bản sắc thương hiệu của bạn và tạo kết nối với khách hàng. Có lẽ một trong những cách dễ nhất và hiệu quả nhất là đặt câu hỏi.

Mọi người muốn loại sản phẩm nào? Họ muốn xem loại nội dung nào? Cho dù thông qua Story trên Instagram hay các bài đăng dựa trên câu hỏi, việc chọn lựa của mọi người sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Ngoài ra, nội dung dựa trên câu hỏi khuyến khích các câu trả lời và tương tác giống như kẹo ngọt đối với các thuật toán xã hội hiện đại.

Thông tin phản hồi thu thập được từ khách hàng không chỉ có thể thông báo chiến lược sản phẩm và nội dung của bạn mà còn có thể đóng vai trò phá vỡ nội dung quảng cáo thuần túy.

4. Dành thời gian để cung cấp các dịch vụ chăm sóc khách hàng trực tuyến

Mối quan tâm về dịch vụ khách hàng là một trong những lý do hàng đầu mà người tiêu dùng tương tác với các nhà bán lẻ trên mạng xã hội.

Vì vậy, nếu bạn được trang bị để xử lý những mối quan tâm như vậy, đó là cơ hội ngàn vàng. Tuy nhiên, hãy cân nhắc rằng không có “một chuẩn mực phù hợp cho tất cả” để khách hàng tiếp cận. Dưới đây là những lý do khách hàng liên hệ với các nhà bán lẻ trên mạng xã hội để bạn có thể cân nhắc.

Mạng xã hội hiệu quả cho bán lẻ có nghĩa là lắng nghe và phản hồi các mối quan tâm của khách hàng một cách chu đáo. Điều này có nghĩa là vừa cá nhân hóa câu trả lời của bạn, vừa nhanh chóng, kịp thời.

Dịch vụ khách hàng xã hội không chỉ là giải quyết các câu hỏi và khiếu nại. Chăm sóc khách hàng cũng có nghĩa là mang đến cho khách hàng những lời cảm ơn về những trải nghiệm tích cực của họ.

5. Nắm bắt những xu hướng ảnh hưởng đến chiến lược nội dung và sản phẩm

Những xu hướng bán lẻ trên mạng xã hội liên tục thay đổi. Các thương hiệu phải liên tục thử nghiệm những cách mới để thu hút người theo dõi. Đồng thời, các đối thủ cạnh tranh và các sản phẩm mới liên tục tràn ngập bất kỳ không gian bán lẻ nhất định nào, điều này nói lên sự cần thiết của các thương hiệu để có nhịp đập mạnh mẽ trong ngành của họ.

Ngoài những câu hỏi và mối quan tâm, khách hàng của bạn có thể là mỏ vàng về trí tuệ kinh doanh trên mạng xã hội. Tuy nhiên, cốt lõi của tất cả vấn đề là phải đảm bảo rằng bạn đang lắng nghe chính họ.

6. Tuyển chọn nội dung do người dùng tạo để quảng cáo những khách hàng hài lòng của bạn

Dễ dàng trở thành một trong những nhu cầu lớn nhất khi nói đến sử dụng công cụ mạng xã hội để bán lẻ, các thương hiệu cần săn lùng nội dung do người dùng tạo ra (UGC).

Ảnh của khách hàng được ghi nhận để tăng chuyển đổi và tương tác giữa những người theo dõi trên mạng xã hội. Khách hàng của bạn muốn nói về những giao dịch mua mới nhất của họ, bạn cho họ cơ hội để làm như vậy.

Cho dù đó là chiến dịch marketing có influencer hay chỉ đơn giản là khuyến khích UGC, ngày nay, các nhà bán lẻ dự kiến sẽ tạo hashtag của riêng họ hoặc khuyến khích khách hàng tag chính thương hiệu của họ để tăng quảng cáo organic thay mặt cho những người theo dõi họ. Làm như vậy mang lại một con đường khác để khách hàng tương tác với thương hiệu của bạn và ngược lại.

7. Giúp trải nghiệm social-shopping được mượt mà nhất có thể

Theo ghi nhận của số lượng các thương hiệu hoàn toàn tận dụng triệt để mạng xã hội để bán lẻ, khuyến khích mua hàng trực tiếp từ mạng xã hội là nhiều hơn có thể.

Tuy nhiên, nó không đơn giản là chỉ bỏ liên kết sản phẩm và để đó. Nếu muốn tăng tỷ lệ chuyển đổi trên mạng xã hội, bạn sẽ cần phải làm cho việc mua sắm trở nên liền mạch.

Ngoài ra, hãy lưu ý rằng các nền tảng xã hội liên tục tung ra các tính năng mua sắm và quảng cáo mới phù hợp với mạng xã hội dành riêng cho bán lẻ nên không nên bỏ qua.

8. “Re-market” cho khách hàng hiện tại và khách hàng cũ

Tất nhiên, chúng ta không thể nói về mạng xã hội dành cho bán lẻ mà không thảo luận về quảng cáo trả phí.

Với các thuật toán mạng xã hội dường như bó buộc các bài đăng organic, việc chạy quảng cáo cho phép các nhà bán lẻ thu hút khách hàng mà không tạo cảm giác spam với họ.

Tin tốt là các nhà bán lẻ có thể cá nhân hóa và nhắm mục tiêu quảng cáo của họ nhiều hơn bao giờ hết. Thương hiệu có thể chạy các chiến dịch tìm kiếm khách hàng tiềm năng mới hoặc tiếp cận đồng thời với những khách hàng cũ.

9. Chú trọng vào bao bì

Nếu bạn là nhà bán lẻ, bạn có cơ hội tạo ra sự khác biệt để trực tiếp gây ấn tượng lâu dài với khách hàng của mình.

Điều này có thể được thực hiện bằng cách kết hợp đăng tải bài viết trên mạng xã hội của bạn với sự có mặt của những bao bì có thể. Từ nhãn dán và danh thiếp đến gói sản phẩm, bạn có thể công khai chúng cho khách hàng với rất nhiều cách sáng tạo để kết hợp truyền thông mạng xã hội với quảng cáo trực tiếp.

10. Tăng giá trị cho khách hàng của bạn theo thời gian

Mục đích cuối cùng của mạng xã hội đối với lĩnh vực bán lẻ là chăm sóc khách hàng và khuyến khích họ trở thành người mua sắm lâu dài đối với thương hiệu của bạn.

Nói cách khác, bạn không thể chỉ tập trung vào việc tăng giá trị thương hiệu. Việc tăng số lượng người theo dõi thương hiệu của bạn là điều tốt, nhưng hãy tự hỏi rằng: sự hiện diện thương hiệu trên mạng xã hội của bạn có dẫn đến tương tác lâu dài và mua hàng hay không?

Nếu ai đó sẵn sàng theo dõi thương hiệu của bạn, họ đã cho bạn tín hiệu để biết được sự quan tâm của họ để mua hàng. Điều này làm nổi bật nhu cầu quảng bá phiếu mua hàng đồng thời kết nối với nội dung mạng xã hội đa dạng hơn. Hiện nay, các nhà bán lẻ có sẵn rất nhiều tùy chọn sáng tạo để thường xuyên thu hút đối tượng mục tiêu của họ.

Đồng thời, hãy nghĩ về cách bạn có thể tăng giá trị của những người theo dõi trên mạng xã hội theo thời gian.

Tăng cường nội dung và chiến dịch của bạn vào những ngày lễ, khoảng thời gian chi tiêu của người tiêu dùng ở mức cao nhất. Chạy các chiến dịch marketing có mặt influencer cũng như chiến dịch UGC. Hãy thử sức đầu tư cho các quảng cáo trên mạng xã hội.

Và trong quá trình này, hãy đảm bảo rằng bạn đang theo dõi chặt chẽ mức độ tương tác thông qua các phân tích chỉ số mạng xã hội. Bằng cách theo dõi sự phát triển và mức độ tương tác của bạn bằng các con số, bạn có thể hiểu rõ hơn điều gì đang khuyến khích những người theo dõi bạn mua hàng dài lâu.

Sử dụng mạng xã hội như thế nào với ngành bán lẻ?

Không thể phủ nhận rằng các nhà bán lẻ có đầy đủ thông tin và công cụ để phát triển cơ hội của họ trên mạng xã hội với vô vàn lợi ích. Từ việc tìm kiếm khách hàng mới đến tăng giá trị của những khách hàng cũ, số lượng cơ hội kinh doanh sáng tạo dành cho các thương hiệu bán lẻ trên mạng xã hội dường như là vô tận.

Và với sự trợ giúp của các công cụ trên mạng xã hội, các thương hiệu có thể chạy và giám sát chiến dịch của họ theo từng chỉ số để giành được nhiều khách hàng hơn.

Đầu tư cho mạng xã hội là cơ hội tiềm năng cho ngành bán lẻ, vì thế, nếu bạn đang bắt đầu kinh doanh ở lĩnh vực này thì thực sự không thể bỏ qua.

Nguồn: Brent Barnhart
Biên tập và bổ sung: GUDJOB

Read more